Tin mới nhất

Học tập tấm gương thực hiện đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Chủ tịch Tôn Đức Thắng - người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và cách mạng xã hội chủ nghĩa. Ở bất kỳ cương vị công tác nào, Người cũng luôn nỗ lực phấn đấu quên mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Người là hình ảnh tiêu biểu cho chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống yêu nước ở Cù lao Ông Hổ, xã Mỹ Hòa Hưng, tổng Định Thành, tỉnh Long Xuyên (nay thuộc thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang), Chủ tịch Tôn Đức Thắng được nhân dân kính trọng gọi là Bác Tôn. Là người lãnh đạo liên tục và lâu năm nhất của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã góp phần to lớn vào nhiệm vụ lãnh đạo xây dựng Mặt trận Dân tộc thống nhất, đoàn kết toàn dân, quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. 

 Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, đầu năm 1946, Bác Tôn đã được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh tin tưởng giao nhiệm vụ xây dựng và tổ chức Hội Liên hiệp quốc dân Việt Nam (Hội Liên Việt) với trọng trách là Phó Hội trưởng Hội Liên Việt rồi Quyền Hội trưởng Hội Liên Việt (sau khi Hội trưởng Huỳnh Thúc Kháng qua đời - năm 1947). Trong tình thế cách mạng Việt Nam “ngàn cân treo sợi tóc”, nhiệm vụ cực kỳ quan trọng lúc này là phải đoàn kết được toàn dân tộc, cô lập kẻ thù, bảo vệ thành quả Cách mạng Tháng Tám, Người đã không ngại khó khăn gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều nhân sĩ, trí thức, đại diện lãnh đạo các đảng phái, chức sắc tôn giáo tuyên truyền, vận động làm cho mọi người nhận thức rõ thời cuộc, chính sách của Chính phủ kháng chiến, nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc chống thực dân xâm lược. Từ đây, mọi hoạt động của Người đều gắn liền với Mặt trận dân tộc thống nhất, với chính sách đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và được Thường vụ Trung ương Đảng chỉ định làm Trưởng ban Trung ương vận động Thi đua ái quốc (năm 1948). Tháng 3/1951, sau quá trình chuẩn bị và tiến hành từng bước từ cơ sở, việc thống nhất Hội Liên Việt và Mặt trận Việt Minh thành Mặt trận Liên Việt hoàn tất, Người trở thành Chủ tịch Mặt trận Liên Việt.

Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, trước tình hình, nhiệm vụ mới của cách mạng mỗi miền đã tác động tới sự tập hợp lực lượng của cách mạng ở nước ta: Mặt trận Liên Việt được đổi thành Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (9/1955), Bác Tôn tiếp tục được tín nhiệm là Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Tại Đại hội III của Đảng (9/1960), Bác Tôn đã phân tích rõ chủ trương của Đảng về việc thành lập một mặt trận đoàn kết dân tộc ở miền Nam, thực chất là mặt trận dân tộc dân chủ và đề nghị mặt trận ở miền Nam phải căn cứ vào tinh thần Cương lĩnh của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để đề ra Cương lĩnh thích hợp. Tháng 12/1960, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời do luật sư Nguyễn Hữu Thọ làm Chủ tịch đã tạo ra cơ sở chính trị mới thúc đẩy cách mạng miền Nam phát triển mạnh mẽ hơn. Tại các Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ II (1961), lần thứ III (1971), Bác Tôn đều được tín nhiệm bầu là Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Tháng 02/1977, Đại hội Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam được tiến hành đã thống nhất các tổ chức mặt trận ở nước ta thành một tổ chức mặt trận chung là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đây là bước phát triển mới của mặt trận đoàn kết dân tộc ở nước ta, có sự đóng góp trực tiếp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Với những cống hiến xuất sắc trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, mặc dù tuổi cao, Bác Tôn vẫn được bầu làm Chủ tịch danh dự của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho tới khi qua đời. Là một nhà lãnh đạo hàng đầu trong tổ chức xây dựng và lãnh đạo khối đại đoàn kết dân tộc ở nước ta, bằng tài năng tổ chức, năng lực trí tuệ và tấm gương đạo đức cách mạng, Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã giành được sự kính trọng và tin cậy của các tầng lớp nhân dân Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 – 20/8/2021) giữa lúc toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong tình hình đại dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp. Đặc biệt hiện nay, Việt Nam bước vào một giai đoạn đầy thách thức khi dịch bệnh bùng phát trở lại với cường độ mạnh hơn, tốc độ lây nhiễm của chủng mới tăng gấp nhiều lần. Trong bối cảnh này, mỗi người chúng ta cần phải nêu cao và thực hiện tốt chính sách đại đoàn đại đoàn kết dân tộc - đó là sức mạnh to lớn vượt qua mọi khó khăn để giữ gìn, phát huy và tri ân những đóng góp và thành quả mà của thế hệ đi trước để lại cho dân tộc Việt Nam.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại nhiều địa phương trên cả nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch. Trong trận chiến chống dịch, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lời kêu gọi của Tổng Bí thư là lời hiệu triệu toàn Đảng, toàn dân phát huy truyền thống tương thân, tương ái, đoàn kết của dân tộc, tạo nên sức mạnh và niềm tin để Việt Nam vững vàng vượt qua đại dịch. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, toàn hệ thống chính trị của cả nước cùng đồng lòng phát huy sức mạnh đại đoàn kết để chống dịch. Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế phòng, chống dịch tuyến tỉnh; các bệnh viện tuyến trung ương; bệnh viện thuộc ngành công an, quân đội; bệnh viện dã chiến của quân đội chủ động ứng phó, sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân. Bộ Y tế cũng thông tin nhanh, kịp thời về tình hình dịch hàng giờ, hàng ngày. Các địa phương đã tăng cường tuyên truyền để nhân dân không chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; vận động quần chúng nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý... Đồng hành cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng chống dịch và để có thêm nguồn lực để tăng cường các biện pháp phòng, chữa bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân, Mặt trận Tổ quốc đã Việt Nam kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách của dân tộc để vượt qua khó khăn, thử thách...

Những ngày qua, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái “mình vì mọi người và mọi người vì mình”, “thương người như thể thương thân” đã được thắp sáng và lan tỏa trong cộng đồng. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài đã tích cực tham gia ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19. Những tấm lòng, sự đoàn kết, sự sẻ chia của nhân dân, những tấm gương nhân ái, người tốt, việc tốt ở khắp các địa phương đã được đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng: Người góp tiền, người góp công, người góp nhu yếu phẩm ủng hộ, phát cơm miễn phí…; những đội xung kích tình nguyện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm bắt tình hình và hỗ trợ kịp thời cho người dân yếu thế; sự tự nguyện của đội ngũ y, bác sĩ đã nghỉ hưu, của sinh viên các trường Y, các trường Công an nhân dân, Quân đội nhân dân xung phong ra tuyến đầu chống dịch; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị chức năng trên tuyến đầu và cả ở hậu phương trong chiến dịch phòng, chống COVID-19; sự đoàn kết của những chiến binh áo trắng các tỉnh thành không quản ngại hiểm nguy, nơi không có dịch tăng cường lực lượng hỗ trợ nơi có dịch để tổ chức xét nghiệm, cách ly, chăm sóc, cứu chữa cho các bệnh nhân… Sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ để không ai bị bỏ lại phía sau trong dịch bệnh đã thể hiện quyết tâm, sự đoàn kết trong phòng, chống dịch bệnh của cả dân tộc. Tất cả đều đáng trân trọng và góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, góp sức cho cuộc chiến đẩy lùi dịch COVID-19.

Noi gương Bác Tôn, mỗi người chúng ta hãy học tập đạo đức cách mạng, phong cách cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, tận tuỵ với công việc được Đảng và nhân dân giao phó, làm cho sự nghiệp cách mạng nước ta và khối đại đoàn kết toàn dân mà Bác Hồ và Bác Tôn suốt đời vun đắp luôn được nở hoa trên Tổ quốc Việt Nam./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số