Tin mới nhất

Công tác Đoàn và phong trào Thanh niên của Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận - một năm nhìn lại

Bám sát chủ đề hoạt động năm 2021 “Tuổi trẻ Chi đoàn Trường Chính trị tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” với sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết của tập thể Chi đoàn đã phát huy những thế mạnh, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chi đoàn Trường Chính trị hiện là chi đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số đoàn viên của chi đoàn là 12 đồng chí (trong đó, có 08 đ/c đảng viên; 4 đ/c là đoàn viên). Đây là thuận lợi rất cơ bản cho việc hoàn thành những nhiệm vụ do Đảng ủy nhà trường, Đoàn cấp trên phân công và Chi đoàn triển khai các hoạt động.

Năm 2021 là năm diễn ra nhiều ngày lễ, sự kiện quan trọng của đất nước, của Đảng và tuổi trẻ như: chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngày Hội bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 - 05/6/2021), 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021), 80 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2021), 65 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956 -15/10/2021)... Bên cạnh đó, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên, nhất là việc tập trung triển khai các hoạt động bề nổi. Khắc phục những khó khăn, Chi đoàn Trường đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung, chương trình công tác đã đề ra từ đầu năm; kết quả được thể hiện cụ thể trên các mặt sau:

Thứ nhất, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Chi đoàn đã quan tâm triển khai thường xuyên, thiết thực, hiệu quả phù hợp với đặc thù là Chi đoàn tại đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo. Theo đó, trong năm 2021, tất cả đoàn viên tập trung học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV của Đảng bộ tỉnh Bình Thuận, việc học tập được thực hiện một cách nghiêm túc, có đánh giá kết quả qua bài kiểm tra và đạt từ loại giỏi trở lên.

Triển khai các văn bản của các cấp Đoàn cấp trên về “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên”; triển khai hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, phong trào “Ba trách nhiệm”,“Chương trình rèn luyện đoàn viên” bằng nhiều hình thức phù hợp với yêu cầu đã đề ra như sinh hoạt chuyên đề, triển khai cho đoàn viên làm bản cam kết, phát huy ý tưởng sáng tạo, đóng góp của mỗi đoàn viên trong xây dựng Chi đoàn.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung xuyên suốt, nhiệm vụ căn bản trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng bằng các hoạt động cụ thể gắn với xây dựng Chi đoàn vững mạnh, như: tham gia đầy đủ, nghiêm túc học tập chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng - Chuyên đề năm 2021 Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; thực hiện hành trình về nguồn, đóng góp các quỹ xã hội, từ thiện. Điểm nhấn trong năm 2021 của Chi đoàn là chuỗi hoạt động kỷ niệm 110 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 - 05/6/2021) như: tham gia viết bài hội thảo khoa học cấp trường, viết bài tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử của nhà trường, trưng bày tranh tư liệu, sách báo về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thi tìm hiểu trực tuyến trên Website Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy… được tổ chức sôi nổi, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên của Chi đoàn.

Thứ hai, triển khai các phong trào hành động cách mạng.

Nổi bật là phong trào xung kích, tuổi trẻ sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 100% đoàn viên Chi đoàn là giảng viên và tập sự giảng viên sử dụng thành thạo phầm mềm giảng dạy trực tuyến, đưa ra nhiều sáng kiến, cải tiến trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Hầu hết các đồng chí đoàn viên đều tham gia nghiêm túc các hoạt động trong nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi tìm hiểu bằng nhiều hình thức đa dạng khác nhau do các cấp Đoàn cấp trên tổ chức.

 Trước diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, Ban Chấp hành Chi đoàn đã kịp thời điều chỉnh, bố trí phân công, lựa chọn các hoạt động tình nguyện phù hợp theo tình hình thực tế và theo chỉ đạo của Đảng ủy Trường, Đoàn cấp trên. Nhân các đợt cao điểm thực hiện Xuân tình nguyện 2021, Tháng thanh niên, Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, vì đàn em thân yêu: cùng với cụm thi đua và Đoàn cấp trên tham gia xây dựng nông thôn mới; tình nguyện tham gia ứng phó, biến đổi khí hậu, làm sạch vệ sinh môi trường, công trình“vườn cây thanh niên” trong khuôn viên trường, tặng quà cho các em học sinh nhân dịp năm học mới, tặng 05 gói an sinh xã hội hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, tình nguyện tham gia các đội hình phòng chống dịch bệnh Covid-19…với tổng giá trị kinh phí trên 20 triệu đồng.

Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, đoàn viên của Chi đoàn tham gia trực tự vệ cơ quan trong những đợt cao điểm; phát huy vai trò của các đồng chí đoàn viên là giảng viên trong việc tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch qua việc viết tin, bài trên trang webside của Trường, Chi đoàn và Trang Việt Nam thịnh vượng của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Thứ ba, tổ chức tốt các chương trình đồng hành với thanh niên.

Trong đó, đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn với mô hình “giảng cho nhau nghe” của Chi đoàn được phát huy hiệu quả; Câu lạc bộ “Lý luận trẻ” với những hoạt động hỗ trợ đoàn viên trong học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ. Nhiều hoạt động như giao lưu văn nghệ, thể thao với các cơ sở đoàn trong cụm, trong khối thi đua được tổ chức. Bên cạnh đó, hầu hết đoàn viên trong Chi đoàn đều tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn; cho đến nay, có 03 đồng chí đã hoàn thành chương trình cao học và 02 đồng chí đang tham gia học cao học.

Ghi nhận những nỗ lực trên, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã tặng giấy khen cho tập thể Chi đoàn Trường Chính trị và 02 cá nhân đã có nhiều thành tích trong phong trào.

Thứ tư, công tác xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị.

Chương trình “Rèn luyện đoàn viên” gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa thành những tiêu chí cụ thể, căn cứ vào những tiêu chí để đánh giá, xếp loại đoàn viên cuối năm. Công tác đoàn vụ, đoàn tịch được thực hiện nghiêm túc. Ủy ban kiểm tra Chi đoàn luôn nêu cao tinh thần, phát huy trách nhiệm trong tham mưu, thực hiện nhiệm vụ cũng như kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở đoàn viên thực hiện các quy định của cấp trên. Ban chấp hành Chi đoàn luôn thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt ngày càng thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, có trọng tâm trọng điểm. Tham mưu cho Đảng ủy xem xét trong công tác quy hoạch Ban Chấp hành Chi đoàn để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng trong những nhiệm kỳ tiếp theo. Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, trong năm Chi đoàn đã giới thiệu 01 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và đã được kết nạp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định như: công tác tham mưu cho Đảng ủy trong chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên còn thiếu chủ động, đôi lúc không hiệu quả; việc triển khai nội dung từ Đoàn cấp trên có lúc còn chậm, bị động; việc dành thời gian cho hoạt động Đoàn có lúc bị hạn chế. Ban Chấp hành, đoàn viên chưa có nhiều ý tưởng sáng tạo trong tổ chức các hoạt động; thời gian bố trí tổ chức sinh hoạt và hoạt động có lúc chưa phù hợp ảnh hưởng đến chất lượng và tập hợp thanh niên; một số đoàn viên chưa thật sự nhiệt tình, trách nhiệm; kinh phí hoạt động có lúc còn hạn chế; ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19…

Để công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Chi đoàn Trường Chính trị tiếp tục gặt hái những kết quả tốt hơn trong thời gian đến, cần bám sát vào các giải pháp sau:

Một là, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường và Đoàn khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh nhằm định hướng cho Ban Chấp hành và đoàn viên trong tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên tại đơn vị.

Hai là, Chi đoàn tiếp tục đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện của nhà trường. Tích cực tham gia các hoạt động và triển khai tốt các phong trào do Đoàn cấp trên phát động. Tập trung thực hiện các chương trình, hoạt động có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng chất lượng và hiệu quả của phong trào.

Ba là, mỗi đoàn viên thanh niên phải có ý thức trách nhiệm, tự giác, nhiệt tình, năng động sáng tạo với hoạt động của phong trào đoàn. Chủ động hoàn thành nhiệm vụ được phân công, sử dụng những kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc nhóm, ứng dụng công nghệ thông tin trong các nhiệm vụ được phân công. Thực hiện các hoạt động gây quỹ nhằm có thêm kinh phí cho Chi đoàn hoạt động.

Bốn là, bố trí, sắp xếp thời gian sinh hoạt một cách hợp lý để lôi cuốn, tập hợp đông đảo đoàn viên thanh niên, nhất là đoàn viên lớp trung cấp lý luận chính trị, hệ đào tạo tập trung; đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt, phát huy tinh thần, trí tuệ của tập thể, tranh thủ sự đóng góp ý kiến của các thành viên trong Chi đoàn. Ban Chấp hành Chi đoàn phải thực sự gương mẫu, đoàn kết, trách nhiệm, đi đầu trong các phong trào.

Năm là, mạnh dạn đề xuất với Đảng ủy nhà trường, Đoàn cấp trên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức sinh hoạt. Thường xuyên phối hợp với Công đoàn cơ sở nhà trường, các cơ sở đoàn trong Đoàn Khối và địa phương để nâng cao chất lượng hoạt động, tạo môi trường, sân chơi bổ ích, thiết thực cho đoàn viên./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số