Tin mới nhất

Nâng cao chất lượng hoạt động phong trào của Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm ra việc để chuẩn bị cái tương lai đó”(1). Như vậy, tiềm năng của thanh niên là vô cùng to lớn và việc chăm lo, bồi dưỡng, phát huy nhằm tạo ra thế hệ cách mạng cho đời sau đáp ứng yêu cầu mới là vấn đề có ý nghĩa chiến lược. Để thực hiện điều đó, tổ chức đoàn phải tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Việc tôi luyện, thử thách đoàn viên, thanh niên được thực hiện thông qua nhiều hoạt động khác nhau, trong đó, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, các chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh niên là một trong những hoạt động và biện pháp trung tâm nhằm giáo dục, rèn luyện để đoàn viên, thanh niên phấn đấu và trưởng thành về mọi mặt.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của đoàn viên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận rất quan tâm đến công tác đoàn và phong trào thanh niên, xem đây là lực lượng quan trọng, có nhiều tiềm năng cần được giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng nhằm đào tạo đội ngũ kế cận trong tương lai, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Hiện nay, Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận gồm có 11 đoàn viên, trong đó 8/11 đoàn viên là đảng viên đang tham gia sinh hoạt Đoàn. Nhìn chung, các đoàn viên đều có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, được đào tạo chính quy, năng lực làm việc tốt và phẩm chất, đạo đức, chính trị vững vàng. Phát huy truyền thống của Chi đoàn Trường, thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận, Chi đoàn đã tổ chức, triển khai 3 phong trào hành động cách mạng, đó là: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và 3 chương trình đồng hành với thanh niên: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường và đạt nhiều kết quả tích cực.

Thứ nhất, đối với phong trào hành động cách mạng

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” được Chi đoàn triển khai và thực hiện thông qua các hoạt động cụ thể như: tổ chức các hoạt động về nguồn, các hoạt động thăm tặng quà. Tham gia ủng hộ các loại quỹ “vì người nghèo”, “tiếp sức đến trường”, “đền ơn đáp nghĩa”, tham gia quyên góp cùng cả nước chung tay trong phòng, chống dịch covid – 19, cử đoàn viên tham gia trực chốt và thăm tặng quà cho các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thành phố. Thực hiện các gói an sinh xã hội, hiến máu nhân đạo. Tổ chức các hoạt động của Tháng thanh niên, Kỳ nghỉ hồng hàng năm… Tất cả những hoạt động trên đều được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thể hiện tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm của đoàn viên đối với cộng đồng. Qua đó, giúp đoàn viên được rèn luyện, trải nghiệm, học tập được các kỹ năng xã hội, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng.

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” cũng được Chi đoàn đẩy mạnh quan tâm và tổ chức thực hiện thông qua các hoạt động như: tham gia viết bài trên các website, bài hội thảo, Thông tin lý luận và thực tiễn của nhà trường. Tham gia trực tự vệ tại cơ quan nhân các dịp lễ lớn. Tích cực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vào trong công tác, đặc biệt là sử dụng phần mềm Microsoft Team trong giảng dạy trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid – 19 tại tỉnh, góp phần hoàn thành đúng tiến độ nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Đồng thời, đoàn viên phần lớn là giảng viên, thông qua hoạt động giảng dạy đã góp phần tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm xây dụng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thứ hai, đối với chương trình đồng hành với thanh niên

Chương trình “đồng hành với thanh niên trong học tập” được Chi đoàn thực hiện khá hiệu quả. Chi đoàn luôn tạo điều kiện tốt nhất để đoàn viên được học tập nâng cao trình độ về mọi mặt. Hiện Chi đoàn có 8/11 đồng chí đã có trung cấp LLCT, 02 đồng chí có trình độ thạc sĩ, 02 đồng chí đang học cao học. Câu lạc bộ Lý luận trẻ tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc hướng dẫn, giúp đỡ cho đoàn viên nghiên cứu, trao đổi về kiến thức lý luận chính trị, các vấn đề mang tính chất thời sự, chuyên môn, học tập và những vấn đề liên quan đến hoạt động của chi đoàn.

Chương trình “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” cũng được Chi đoàn tổ chức triển khai. Đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động thể thao do tổ chức Đoàn các cấp, do nhà trường, các đoàn thể phát động và tổ chức.  Đoàn viên còn tham gia câu lạc bộ bóng bàn, tập yoga, tham gia các hoạt động thi hát karaoke, giao lưu thể thao với chi đoàn bạn..

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng hoạt động phong trào cũng còn nhiều hạn chế, bất cập. Các buổi họp, sinh hoạt đôi lúc chưa được thực hiện thường xuyên. Các hoạt động phong trào chưa thật sự sôi nổi, nội dung và hình thức hoạt động theo lối mòn, ít có sự sáng tạo và chưa mang lại hiệu quả như mong muốn cũng như chưa khơi dậy và phát huy hết tiềm năng của từng đoàn viên. Một số đoàn viên vẫn chưa thể hiện hết trách nhiệm, lòng nhiệt huyết của mình khi tham gia các hoạt động phong trào nên dẫn đến hiệu quả chưa cao. Việc duy trì hoạt động của một vài Mô hình, Câu lạc bộ vẫn chưa được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên luôn bị phân tán do phải đi công tác thường xuyên nên việc tham gia các hoạt động tập trung rất khó triển khai.

Từ thực trạng trên, để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động phong trào của Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận, trong thời gian tới cần thực hiện một số giải pháp như sau:

Đối với Đảng ủy: tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của Chi đoàn, định hướng nội dung các hoạt động phong trào. Thường xuyên tạo điều kiện và đánh giá chất lượng hoạt động phong trào để kịp thời động viên, khuyến khích những thành tích tốt, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại trong hoạt động phong trào. Đảng ủy cần thường xuyên làm việc Ban chấp hành Chi đoàn, lắng nghe ý kiến của chi đoàn và đoàn viên. Định kỳ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên để kịp thời nắm bắt những tâm tư, tình cảm của đoàn viên và hoạt động của Chi đoàn

Đối với Chi đoàn: phát huy vai trò tích cực, chủ động của Ban Chấp hành Chi đoàn, trong đó, chủ động nắm bắt tình hình hoạt động chung của Chi đoàn, xây dựng kế hoạch hoạt động và phân công thực hiện nhiệm vụ cụ thể cho đoàn viên. Chủ động, tích cực trong tham mưu với Đảng ủy về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong Nhà trường về các hoạt động phong trào có liên quan. Thường xuyên đổi mới mạnh mẽ nội dung phương thức hoạt động của Đoàn phù hợp với nhiệm vụ của Nhà trường, gắn với hoạt động chuyên môn và  nhiệm vụ được giao của từng đoàn viên. Đồng thời, Chi đoàn cần nắm bắt những ưu thế, đặc điểm của từng đoàn viên để phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực, sở trường của đoàn viên. Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm sau mỗi phong trào, có tuyên dương, khen thưởng các đoàn viên gương mẫu, thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động phong trào.

Đối với đoàn viên: mỗi đoàn viên phải ý thức được nhiệm vụ chính trị của bản thân và phải thể hiện tính tiên phong, xung kích, nòng cốt trong việc tham gia các hoạt động phong trào. Phải nêu cao tinh thần tự nguyện, tự giác, xem việc tham gia hoạt động phong trào vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm, vừa là môi trường để bồi dưỡng ý chí, nghị lực và trí tuệ của tuổi trẻ để bản thân được rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Đồng thời, đoàn viên cũng phải tích cực trong việc tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức, các kỹ năng mềm nhằm đáp ứng tốt yêu cầu trong tình hình mới hiện nay.

 Có thể thấy, trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu luôn quan tâm và tạo điệu kiện cho Chi đoàn trong mọi hoạt động, nhất là trong tổ chức và thực hiện các phong trào thanh niên. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì chất lượng hoạt động phong trào trong thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Vì vậy, việc nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động phong trào là rất cần thiết, có ý nghĩa quan trọng, vừa thúc đẩy Chi đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ, vừa xứng đáng là lực lượng nòng cốt chính trị, là trung tâm tập hợp, đoàn kết, chăm lo, rèn luyện và bồi dưỡng cho đoàn viên được trưởng thành hơn nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhà trường./.


(1) Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, H.2011, tập 5, tr.216


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số