Tin mới nhất

Những hoạt động nổi bật của Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận trong năm 2021

Trong năm 2021, tình hình đất nước nói chung, tỉnh Bình Thuận nói riêng có những biến đổi khó lường, nhất là diễn biến của đại dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4. Đợt dịch này làm ảnh hưởng lớn đến tất cả các hoạt động chung của tỉnh Bình Thuận, trong đó có công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh nhà.

Để góp phần thực hiện công tác phòng, chống dịch của tỉnh, từ tháng 7/2021 khu ký túc xá nhà trường được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, đến tháng 8/2021 toàn bộ cơ sở của trường được trưng dụng làm cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Trường chuyển sang làm việc tại cơ sở tạm thời nên cũng gặp một số khó khăn như phòng làm việc chật hẹp, kết nối đường truyền mạng internet không ổn định đã có ảnh hưởng lớn trong việc đảm bảo duy trì việc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm của trường như: thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về lý luận chính trị, quản lý nhà nước và nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ của tỉnh theo chỉ tiêu Thường trực Tỉnh ủy giao (theo Thông báo số 42-TB/BTCTU, ngày 13/5/2021 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2021 của Trường và Thông báo số 92-TB/BTCTU, ngày 07/12/2021 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về việc điểu chỉnh chỉ tiêu mở các lớp hệ bồi dưỡng năm 2021 của Trường Chính trị tỉnh); tổ chức hội thi “Học viên giỏi lý luận chính trị - lần thứ nhất”; tổ chức hoạt động Thao giảng, dự giờ cấp trường… Nhà trường đã có nhiều nổ lực, khắc phục khó khăn, linh hoạt trong việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của trường trên nhiều phương diện.

Thứ nhất, Ban Giám hiệu luôn chủ động giao nhiệm vụ cho các phòng, khoa tham mưu thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh theo chỉ tiêu được giao. Nhà trường quyết tâm triển khai thực hiện các hoạt động giảng dạy bằng hình thức trực tuyến thông qua phần mềm Teams. Đến nay, hoạt động dạy và học tập trực tuyến đối với các hệ lớp ở Trường đã đi vào nề nếp, ổn định, thực hiện đúng quy chế của Học viện, đảm bảo nội dung chương trình và chất lượng dạy và học. Nhờ đó, kết quả thực hiện chỉ tiêu năm 2021, Trường đã triển khai 47/33 lớp, đạt tỷ lệ 142%, với 3.787/2.337 học viên, đạt tỷ lệ 162% kế hoạch năm. Trong đó nhà trường triển khai trực giảng dạy trực tuyến ở 40 lớp/2.867 học viên (đào tạo Trung cấp LLCT 29 lớp/1.997 học viên; bồi dưỡng 11 lớp/870 học viên).

Thứ hai, hoạt động thao giảng cấp trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giảng viên. Thực hiện Kế hoạch số 92/KH-TCT, ngày 19/01/2021 của Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận về việc tổ chức thao giảng, dự giờ - Năm 2021; Ban Giám hiệu quyết định tổ chức Thao giảng “Giảng viên dạy giỏi cấp trường” bằng hình thức trực tuyến qua phần mềm Teams. Đây là hình thức đổi mới, sáng tạo của Trường trong thực hiện kế hoạch và đảm bảo công tác phòng, chống dịch của tỉnh Bình Thuận. Kết quả có 15/15 giảng viên tham gia thao giảng được Hội đồng chấm Thao giảng đánh giá đạt loại giỏi và đề nghị Hiệu trưởng công nhận “Giảng viên dạy giỏi cấp trường - Năm 2021”, trong đó có 08 giảng viên đạt điểm cao được Hiệu trưởng tặng giấy khen. Qua hoạt động Thao giảng, các giảng viên học tập được nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của Trường trong thời gian đến.

Thứ ba, hoạt động nghiên cứu khoa học, nhà trường tiếp tục thực hiện sôi nổi với 03 đề tài khoa học cấp trường; kết hợp linh hoạt giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến, nhà trường đã tổ chức 02 Hội thảo khoa học cấp trường, 05 Hội thảo khoa học cấp khoa. Đặc biệt, sau Hội thảo cấp trường với chủ đề:“Giá trị và ý nghĩa của hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành - Hồ Chí Minh”, nhà trường chọn lọc, biên tập 34 bài có chất lượng cao từ các đơn vị trong Cụm thi đua các trường chính trị khu vực Đông Nam Bộ và in sách. Ngoài ra, giảng viên của trường tham gia viết bài đăng website của trường, Đảng ủy khối, Báo Bình Thuận, tạp chí. 100% giảng viên thực hiện nghĩa vụ nghiên cứu khoa học đạt và vượt, kết quả 11.880 giờ/4.794 giờ (đạt 247.81%).

Thứ tư, hoạt động nghiên cứu thực tế của giảng viên được chuyển đổi linh hoạt từ trực tiếp chuyển sang hình thức trực tuyến, thực hiện kết nối trực tuyến  với báo cáo viên tại đơn vị công tác qua phần mềm Teams. Nhờ đó, 100% giảng viên hoàn thành đạt và vượt nghĩa vụ nghiên cứu thực tế với 446 ngày/357 ngày (đạt 118.93%).

Thứ năm, lần đầu tiên Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội thi học viên học giỏi LLCT nhưng triển khai theo hình thức trực tuyến. Có 19 học viên đại diện 05 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính các khóa học tham gia Hội thi. Mỗi thí sinh đã hoàn thành một bài thi viết tự luận và 01 bài thuyết trình với chủ đề: về công tác xây dựng Đảng; việc học tập lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên; sự lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc gắn với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay. Hầu hết, học viên chuẩn bị khá chu đáo phần dự thi. Hội thi đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của học viên các lớp có học viên dự thi và đội ngũ viên chức nhà trường.

Thứ sáu, các đợt sinh hoạt chính trị nhân các ngày lễ lớn trong năm: ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Ngày nhà giáo Việt Nam triển khai linh hoạt cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, qua đó cho đội ngũ viên chức nhà trường có dịp ôn lại những truyền thống tốt đẹp của đất nước.

Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và kéo dài, những hoạt động của trường tổ chức vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Do làm việc tại cơ sở tạm nên có lúc còn bị động trong việc thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường; việc tổ chức hoạt động chuyên môn, thường niên và hoạt động của Cụm Thi đua chưa đa dang, phong phú; hội thi “Học viên giỏi lý luận chính trị” chưa được triển khai sâu rộng đến tất cả học viên của các lớp ở huyện, thị; hoạt động giảng dạy được thực hiện bằng hình thức trực tuyến cũng làm hạn chế đến việc tương tác, thảo luận, truyền tải tinh thần bài học đến học viên; đối với hoạt động nghiên cứu thực tế, giảng viên chưa được trải nghiệm những mô hình điển hình của các địa phương...

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được của trường, trong năm 2022 nhà trường sẽ tiếp tục nổ lực thực hiện toàn diện trên các mặt với các nhiệm vụ:

Thứ nhất, về hoạt động giảng dạy, 100% giảng viên hoàn thành vượt mức giờ nghĩa vụ; thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của giảng viên trong hoạt động thao giảng của trường. Hoạt động giảng dạy của trường được triển khai kết hợp linh hoạt giữa hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Thứ hai, về hoạt động khoa học, thực hiện 05 đề tài khoa học cấp trường; tổ chức 02 hội thảo khoa học cấp trường, ít nhất 05 hội thảo khoa học cấp phòng, khoa;  phát hành 03 bản tin “Thông tin lý luận và thực tiễn”; giảng viên của trường tiếp tục tham gia viết bài đăng website của trường, Đảng ủy khối, Báo Bình Thuận, tạp chí.

Thứ ba, hoạt động nghiên cứu thực tế của giảng viên được triển khai linh hoạt phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Nội dung nghiên cứu thực tế tìm hiểu trên nhiều lĩnh vực của địa phương như: Về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; công tác xây dựng Đảng, hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể; mô hình hoạt động kinh tế, đoàn thể tiêu biểu; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng thực hiện việc cử giảng viên đi nghiên cứu thực tế tại cơ sở trong năm 2022 theo Đề án cử giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận đi nghiên cứu thực tiễn bằng hình thức biệt phái công tác (giai đoạn 2022 - 2030).

Thứ tư, các đợt sinh hoạt lý luận chính trị được triển khai đa dạng hình thức, với nhiều nội dung đổi mới và phổ biến đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động của trường./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số