Tin mới nhất

Hiệu quả từ thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” ở xã Đông Hà, huyện Đức Linh

Trong những năm qua, Hội LHPN xã Đông Hà đã phối hợp với Công an huyện Đức Linh triển khai có hiệu quả Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Việc thực hiện Nghị quyết đã góp phần làm chuyển biến cơ bản về nhận thức của hội viên phụ nữ trong việc quản lý, giáo dục người thân không phạm tội và tệ nạn xã hội, góp phần lớn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội ngay từ cơ sở.

Đông Hà là xã trung du nằm về phía Tây Nam huyện Đức Linh, cách trung tâm huyện lỵ 25km. Là xã nằm tại khu vực giáp ranh với các xã của tỉnh Đồng Nai, có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội, nhưng đồng thời cũng tồn tại nhiều thách thức. Những năm gần đây, Hội phụ nữ phối hợp với lực lượng Công an xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn dân cư đã đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần hạn chế sự gia tăng của tội phạm, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, hàng năm, Hội LHPN xã Đông Hà phối hợp với Công an huyện tổ chức cho hội viên phụ nữ ký cam kết thực hiện Nghị quyết gắn với thực hiện các tiêu chí “5 không 3 sạch” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cơ sở Hội thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người và tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền giáo dục, vận động hội viên phụ nữ nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tính từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội phụ nữ đã phối hợp với Công an huyện và các ngành liên quan triển khai lồng ghép trong các buổi sinh hoạt BCH, các chi, tổ hội, mô hình và câu lạc bộ đến 1400 hội viên, phụ nữ. Gắn nội dung sinh hoạt Hội với nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật và xây dựng gia đình “No ấm - bình đẳng - tiến bộ - hạnh phúc”, ngăn ngừa, hạn chế các đối tượng chưa thành niên vi phạm pháp luật, không gây rối trật tự công cộng, không đua xe trái phép, chấp hành tốt luật lệ giao thông vận động các hội viên và toàn thể nhân dân tăng cường công tác đấu tranh tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và nhiều cuộc vận động phòng, chống ma túy ở thôn và xã; phát huy hiệu quả phong trào tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội trong cộng đồng dân cư.

Công tác phối hợp phát hiện, giải quyết các vụ việc phạm tội và tệ nạn xã hội, các vụ việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em được thực hiện tốt. Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-CP và Chương trình quốc gia Phòng chống tội phạm, Chương trình Hành động phòng chống ma túy, Hội LHPN huyện tích cực phối hợp với lực lượng Công an và các ban ngành, đoàn thể tham gia quản lý giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Trong 4 năm qua, Tham gia cùng Đội Điều tra 2 Công an huyện bắt thành công 01 đối tượng thanh niên buôn bán ma túy, giúp 01 đối tượng nghiện ma túy tái hòa nhập với cộng đồng, làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Phối hợp với Công an xã hoàn tất hồ sơ xóa án trước thời hạn cho đối tượng với tội danh đánh bạc, quản lý giúp đỡ 03 đối tượng án treo và tù tha về. Hội thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 12 đối tượng sử dụng ma túy quản lý theo Nghị định số 111-NĐ/CP và 05 gia đình có con hư hỏng chậm tiến được tiến bộ có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời nắm bắt tình hình vận động, giúp đối tượng nghiện ma túy tái hòa nhập với cộng đồng, làm ăn phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài ra, Hội LHPN Đông Hà thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông, lồng ghép Nghị quyết với các phong trào thi đua, cuộc vận động như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”;  Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc”; “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ”; Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” ; phong trào thi đua “Học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân với mục tiêu thi đua 3 giỏi trong lực lượng công an xã ” giỏi về công tác nắm tình hình và tham mưu đề xuất, vững về nghiệp vụ, giỏi về pháp luật, giỏi về xây dựng lực lượng và cuộc vận động “Nâng cao năng lực trách nhiệm công tác xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ... Bên cạnh đó, Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và công tác liên tịch. Tính đến nay, 4/4 Chi hội với 400 hội viên nòng cốt và cốt cán chính trị, tham mưu với chính quyền địa phương thành lập 05 “Địa chỉ tin cậy dựa vào cộng đồng” thành lập 01 CLB “Gia đình phát triển bền vững” với 63 cặp vợ chồng; duy trì, phát triển CLB phòng, chống bạo lực gia đình. Mô hình “Địa chỉ tin cậy - Nhà tạm lánh” đã giúp đỡ, tư vấn hòa giải cho những chị em bị bạo lực gia đình, làm chỗ dựa tin cậy cho họ tạm lánh để cùng với các thành viên mô hình hòa giải, làm dịu các mâu thuẫn trong gia đình. Mô hình “Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ phòng, chống ma túy” với 02 tổ nòng cốt tích cực; Mô hình “Tổ phụ nữ tuyên truyền phòng, chống ma túy bằng hệ thống loa di động” với 20 thành viên.

Qua chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Hội LHPN xã Đông Hà và Công an huyện Đức Linh về “Quản lý giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và TNXH” đã được cán bộ, hội viên, phụ nữ và đông đảo nhân dân trên địa xã đồng tình ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình; qua đó, đã giúp cho cán bộ, hội viên thấy rõ trách nhiệm của mình đối với Hội, với người thân trong gia đình, từ đó đã tích cực tuyên truyền, vận động, rà soát các đối tượng vi phạm, các trường hợp thanh niên hư để phân công người giáo dục quản lý. Sự phối hợp giữa Hội phụ nữ xã với Công an huyện được tiến hành thường xuyên và chặt chẽ, kết quả của sự phối hợp đó đã làm giảm đáng kể những vụ việc vi phạm về ANTT, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn ngay tại địa phương./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số