Tin mới nhất

Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận - Một nhiệm kỳ nhìn lại

Ngày 28/3/2022 vừa qua, Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận đã tổ chức thành công Đại hội Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2022 - 2024. Khép lại một nhiệm kỳ, trong chặn đường 03 năm, Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2019 - 2022 đã phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xung kích, sáng tạo trong hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị tại đơn vị góp phần vào sự phát triển chung của Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận.

Tính đến tháng 3/2022, tổng số lượng đoàn viên Chi đoàn 11 đoàn viên (07 nữ, 04 nam). Đảng viên: 09 đảng viên, chiếm 81,81 %. Trình độ chuyên môn: 01 đoàn viên là NCS, 03 đoàn viên có trình độ Thạc sĩ, 07 đoàn viên có trình độ cử nhân (trong đó 03 đoàn viên đang học thạc sĩ). Trình độ trung cấp lý luận chính trị: 08 đoàn viên có trình độ Trung cấp Lý luận chính trị, 01 đoàn viên đang học lớp Trung cấp Lý luận chính trị. Đoàn viên chi đoàn có trình độ (chuyên môn, lý luận chính trị) cao đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng và phát triển các phong trào đoàn thể.  So với các cơ sở đoàn khác thuộc Đoàn khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, số lượng đoàn viên của Chi đoàn Trường Chính trị khá mỏng, phân tán do đoàn viên tham gia giảng dạy, coi thi, một số đoàn viên học tập nâng cao trình độ, tham gia các lớp tập huấn. Hơn nữa, nhiệm kỳ 2019 - 2022, các hoạt động của Chi đoàn bị ảnh hưởng đáng kể do dịch Covid-19, bắt đầu từ Quý II/2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Từ tháng 8/2021 công trình nhà trường được trưng dụng làm cơ sở thu dung điều trị người bệnh mắc Covid-19, trường chuyển sang làm việc tại cơ sở tạm thời. Gây nhiều khó khăn trong công tác tập hợp, phát động các hoạt động, phong trào. Tuy nhiên, với sự nổ lực, đoàn kết, nhất trí của cán bộ và đoàn viên thanh niên Chi đoàn, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Đoàn Khối và của Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Chi đoàn trường Bình Thuận khắc phục được khó khăn, tiếp tục phát triển, tổ chức, phát động nhiều hoạt động, phong trào có ý nghĩa, thiết thực.

Về công tác giáo dục chính trị - tư tưởng. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên được chi đoàn quan tâm, thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú: thông qua các hoạt động tuyên truyền, triển khai, quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị, Chủ trương của Đảng, Đoàn, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thông tin thời sự trong nước và thế giới, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước[1]… qua đó góp phần định hướng giáo dục lý tưởng, nâng cao nhận thức chính trị cho đoàn viên thanh niên.

Trong nhiệm kỳ, 100% cán bộ, đoàn viên tham gia quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các văn bản, nghị quyết của Đảng, tham gia góp ý vào các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp. Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” luôn được chú trọng, là nhiệm vụ thường xuyên. 100% cán bộ, đoàn viên tham gia quán triệt chuyên đề toàn khóa các năm 2020[2], 2021[3]. Tiếp tục duy trì “Tủ sách Hồ Chí Minh”, bổ sung thêm 20 đầu sách mới về Chủ tịch Hồ Chí Minh trị giá 1.700.000 đồng. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, chi đoàn đã tổ chức triễn lãm tranh về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm ngày sinh của Người nhằm lan tỏa rộng rãi những dấu ấn trong cuộc đời, sự nghiệp của Người dến toàn thể VC, NLĐ nhà trường và học viên đang tham gia học tập tại trường. Đoàn viên của Chi đoàn tham gia chương trình giới thiệu sách về Bác do Tỉnh đoàn tổ chức, tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên cổng thông tin điện tử do Đoàn khối phát động, tham gia Cuộc thi trắc nghiệm “tìm hiểu Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Thuận” trên website Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức. Chi đoàn tham gia sinh hoạt truyền thống nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm[4]. Tổ chức, tham gia các hoạt động về nguồn do Đảng ủy, các đoàn thể, phối hợp tổ chức với các chi đoàn khác[5] tổ chức.

Đoàn viên chi đoàn tích cực tham gia các cuộc thi do các cấp phát động: Tham gia viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ nhất, năm 2021 (với 03 bài viết tham dự); tham gia viết bài cho trang Việt Nam thịnh vượng (với 04 lượt bài viết); 01 đoàn viên tham gia viết bài và được đăng trong cuốn sách “Vững vàng niềm tin, tự hào tiến bước” do Tỉnh Đoàn Bình Thuận phát động; cuộc thi tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của Nhân dân” với 04 bài viết (trong đó 01 bài được chọn dự thi cấp Trung ương đoàn); Thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, do Đoàn khối Cơ quan và doanh nghiệp tổ chức (đạt giải nhất Hội thi).

Nhìn chung, hoạt động giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên được quan tâm, chú trọng. Đoàn viên Chi đoàn đã có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động; nhiều đồng chí đã khẳng định vai trò, vị trí của mình trong mọi hoạt động với tinh thần chủ động, sáng tạo, tự tin có trách nhiệm trước nhiệm vụ được tổ chức phân công. Một số đồng chí phấn đấu vươn lên trở thành những đoàn viên ưu tú được Chi đoàn giới thiệu các cấp ủy bồi dưỡng, kết nạp đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Về tổ chức các phong trào hành động cách mạng

Phong trào thanh niên tình nguyện là một trong những hoạt động nổi bật của Chi đoàn được triển khai với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Trong nhiệm kỳ, Chi đoàn đã tham gia thực hiện công trình thanh niên “Cột điện nở hoa” chào mừng Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 do Đoàn Khối phát động trị giá 15.000.000 đồng. Tặng 21 suất quà là vở, viết trị giá 2.700.000 đồng cho học sinh tại Khu phố 7, Phường Hưng Long và Phường Phú Tài (Thành phố Phan Thiết); tham gia tặng 20 phần quà trị giá 8.000.000đ nhân hoạt động “Mừng Đảng - Mừng Xuân”. Thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách tại các địa phương trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền 15.000.000 đồng.  Tham gia quyên góp cùng cả nước chung tay chống dịch Covid-19 với số tiền 1.700.000 đồng. Tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai với số tiền 1.600.000đ. Phối hợp cùng Đảng ủy, Công đoàn nhà trường thăm tặng quà các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thành phố Phan Thiết trị giá hơn 7.000.000 đồng. Phối hợp cùng với Chi đoàn Ban Nội chính Tỉnh ủy thực hiện 10 gói an sinh xã hội trị giá 2.500.000 đồng. Tham gia ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, với tổng đóng góp 33 ngày lương (số tiền đóng góp 3.960.000 đồng). Phát huy tinh thần cao đẹp của phong trào hiến máu nhân đạo “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Đoàn viên chi đoàn tham gia hiến máu nhân đạo, trong nhiệm kỳ hiến được 12 đơn vị máu. Đặc biệt, phát huy tinh thần thanh niên xung kích, 02 đoàn viên Chi đoàn tham gia trực chốt kiểm soát trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid -19.

Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo thường xuyên được phát động trong đoàn viên thanh niên. Tại đơn vị, Chi đoàn luôn xung kích đi đầu trong áp dụng khoa học công nghệ, tin học vào công tác chuyên môn. Trong nhiệm kỳ, đã có 10 sáng kiến từ đoàn viên thanh niên được Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận công nhận[6]. Nhằm đảm bảo thích ứng linh hoạt trong thời gian dịch Covid-19, đoàn viên chi đoàn đã tham mưu nghiên cứu đưa phần mềm Teams vào giảng dạy, phục vụ các hoạt động chuyên môn và phong trào của đoàn thể. Chính vì thế, các hoạt động của chi đoàn vẫn đảm bảo. Ngoài ra, Chi đoàn đã tổ chức cho đoàn viên đăng 35 ý tưởng sáng tạo lên Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Đoàn Khối. Đoàn viên chi đoàn tích cực tham gia viết bài đăng Website Tỉnh ủy, nhà trường và Đoàn khối. Tham gia viết bài và tham dự hội thảo cấp tỉnh, cấp trường, cấp khoa[7]. Với tinh thần cầu thị, tận tụy trong công việc. đoàn viên Chi đoàn luôn phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức của người viên chức trẻ năng động, sáng tạo, giỏi nghề.

Các hoạt động xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được chi đoàn quan tâm thực hiện. Nhất là các hoạt động nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức đấu tranh trước các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch được Chi đoàn thường xuyên đẩy mạnh thông qua các buổi sinh hoạt Chi đoàn, chia sẻ tin bài các thông tin phản bác các thế lực thù địch trên mạng xã hội. Trong nhiệm kỳ, đã có hơn 30 tin bài tuyên truyền, phản bác các thế lực thù địch được đoàn viên thanh niên chia sẻ trên trang Fanpage của Chi đoàn và Facebook cá nhân.

Tổ chức các chương trình đồng hành với thanh niên

Với đặc trưng của Trường Chính trị tỉnh, việc học tập, nâng cao trình độ được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của toàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ, Chi đoàn có 01 đoàn viên là nghiên cứu sinh, 02 đoàn viên tốt nghiệp cao học, 03 đoàn viên đang học cao học. Chi đoàn tiếp tục duy trì hoạt động Câu lạc bộ “Lý luận trẻ”, tạo môi trường cho đoàn viên trao đổi về chuyên môn; bồi đắp lòng yêu quê hương tổ quốc, thấm nhuần lịch sử cách mạng hào hùng của quê hương, tạo động lực trong công các chuyên môn và hoạt động phong trào. Tiếp tục hỗ trợ đối với đoàn viên là giảng viên trẻ trong việc soạn giảng để nâng cao chất lượng bài giảng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác đào tạo, bồi dưỡng. Trong nhiệm kỳ, 01 đoàn viên đã hoàn thành nhiệm vụ giảng tập, giảng duyệt 02 bài theo quy định, 01 đoàn viên đã giảng duyệt thành công trước hội đồng bài thứ nhất.

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng được Chi đoàn quan tâm. Trong nhiệm kỳ, Chi đoàn đã trao tặng hơn 50 suất học bổng cho học sinh các Trường tiểu học, trung học cơ sở tại Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc với tổng trị giá 5.000.000 đồng; thực hiện công trình thanh niên làm sạch, vẽ trang trí trường Mẫu giáo Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc. Nhận đỡ đầu 01 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn (phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết) với tổng số suất học bổng đã được trao: 02 suất, trị giá 2.500.000 đồng[8]. Tổng số công trình, phần việc “Vì đàn em thân yêu” với tổng số tiền 8.500.000 đồng[9].

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng

Công tác xây dựng Đảng được đoàn viên Chi đoàn tham gia thực hiện thường xuyên. Đoàn viên Chi đoàn tham gia góp ý kiến kiểm điểm Đảng viên trong cơ quan vào những dịp cuối năm trước khi Chi bộ đánh giá phân loại Đảng viên hàng năm. Trong nhiệm kỳ, Chi đoàn đã giới thiệu 01 đoàn viên ưu tú để cấp ủy Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp, đã kết nạp Đảng 01 đồng chí đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Kế thừa những thành tựu của nhiệm kỳ XXIV, Đại hội Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2022 - 2024 kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ 2019-2022; xác định mục tiêu, phương hướng công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2022-2024. Cỗ vũ tích cực đoàn viên vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nắm vững thời cơ, vận hội, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương quyết tâm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận lần thứ XXV nhiệm kỳ 2022 - 2024, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và phát triển./.


[1] Trong khuôn khổ diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, 100% đoàn viên Chi đoàn tham gia xem truyền hình trực tiếp khai mạc, bế mạc Đại hội tại điểm cầu của trường. 100% đoàn viên Chi đoàn đi bầu cử đảm bảo thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân. Đoàn viên Chi đoàn, đặc biệt là giảng viên tích cực học tập, nghiên cứu Nghị quyết đại hội XIII thông qua việc tham gia tích cực, nghiêm túc Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”; chuyên đề toàn khoá về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

[2] “Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

[3] “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

[4] Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944) và ngày Hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989); sinh hoạt truyền thống nhân kỷ niệm 106 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (01/01/1914 - 01/01/2020); tổ chức sinh hoạt truyền thống kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931); sinh hoạt kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng quê hương Bình Thuận (19/4/1975) và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975); nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925)…

[5] Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng tại Khu di tích Tam Tân, xã Tân Tiến, thị xã LaGi; Phối hợp với Chi đoàn Sở Nội vụ tổ chức chuyến hành trình về nguồn tại xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc; Tổ chức chuyến về nguồn tại Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy thời kháng chiến tại xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc; Phối hợp cùng Công đoàn nhà trường và Hội Cựu Chiến binh nhà trường tổ chức chuyến về nguồn tại Bia chiến thắng Hoài Đức - Bắc Ruộng, huyện Tánh Linh…

[6] Năm 2020: 02 sáng kiến cá nhân (xếp loại A); 02 sáng kiến tập thể (xếp loại A); Năm 2021: 03 sáng kiến cá nhân (xếp loại B), 03 sáng kiến tập thể (xếp loại B).

[7] Hội thảo cấp tinh với chủ đề Đảng bộ tỉnh Bình Thuận 90 năm hình thành và phát triển; Hội thảo cấp trường: “110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước”.

[8] Năm 2020: 01 suất quà trị giá 1.000.000 đồng. Năm 2021: 01 suất quà trị giá 1.500.000 đồng.

[9] Năm 2020: Tặng 20 suất quà là vở, viết; trị giá 1.000.000đ cho học sinh tại Khu phố 7, Phường Hưng Long (Thành phố Phan Thiết); thăm tặng quà tại Trường Tiểu học Hưng Long, TP. Phan Thiết trị giá 3.000.000 đồng; Năm 2021: Tặng 20 suất quà là vở, viết; trị giá 3.000.000đ cho học sinh tại xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc; hoạt động vẽ trang trí tại Trường Mẫu giáo Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc trị giá 1.500.000 đồng.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số