Tin mới nhất

Đoàn viên thanh niên với việc hiện thực hoá khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Có thể nói, điểm nhấn quan trọng trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng là khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc với mục tiêu cụ thể “đến năm 2025, kỉ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước: là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030, kỉ niệm 100 năm thành lập Đảng: là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, kỉ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nay là nước Cộng hoà XHCN Việt Nam: trở thành nước phát triển, thu nhập cao”(1). Để hiện thực hoá khát vọng, mục tiêu đó đòi hỏi sự đoàn kết, nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, trong đó, lực lượng thanh niên – chủ nhân tương lai của đất nước đóng vai trò rất quan trọng.

Thanh niên luôn là lực lượng xã hội hùng hậu, là đội quân xung kích cách mạng, là lớp người kế thừa sự nghiệp cách mạng của cha anh. Trong lịch sử cách mạng Việt Nam, bao lớp thanh niên đã liên tiếp trưởng thành, thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước góp phần làm nên những thắng lợi to lớn của dân tộc. Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X đã khẳng định: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Thật vậy, những thành quả to lớn của công cuộc đổi mới đất nước có vai trò rất quan trọng của thanh niên. Các phong trào hành động cách mạng như “Thanh niên lập nghiệp”, “tuổi trẻ giữ nước”, “xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, các phong trào thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc đã từng bước đi sâu, lan toả vào lực lượng đoàn viên thanh niên, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, khơi dậy tiềm năng của thanh niên tham gia thực hiện sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn, nhiều đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng, nhiều cán bộ đoàn trở thành nguồn cán bộ dồi dào của Đảng, nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu trong học tập, lao động, sản xuất, trong hoạt động văn hoá – xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…tất cả đều góp phần làm dày thêm truyền thống vẻ vang của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, xứng đáng là cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng.

Tiếp nối và phát huy truyền thống của thanh niên Việt Nam, trong những năm qua, đoàn viên Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, năng động, sáng tạo góp phần xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh. Các phong trào hành động cách mạng được Chi đoàn triển khai đạt nhiều kết quả tích cực. Phong trào Thanh niên tình nguyện được triển khai với sự tham gia hăng hái, nhiệt tình của 100% đoàn viên thanh niên với các hoạt động về nguồn; các hoạt động thăm tặng quà; tham gia ủng hộ các loại quỹ vì người nghèo, tiếp sức đến trường, đền ơn đáp nghĩa, quỹ phòng chống Covid-19, tham gia hiến máu nhân đạo. Phong trào tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc được Chi đoàn quan tâm với các hoạt động cụ thể: các đoàn viên tích cực tham gia viết bài cho website Trường, bài Hội thảo, Bản tin Lý luận và thực tiễn, tham gia các cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tham gia trực tự vệ cơ quan nhân các dịp lễ lớn, tích cực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đoàn viên chi đoàn luôn tích cực đi đầu trong đảm nhận những công việc khó, mới của nhà trường; tích cực học tập, nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu chuyên môn, hiện nay Chi đoàn có 01 đoàn viên là nghiên cứu sinh, 02 đoàn viên thạc sĩ, 03 đoàn viên đang học cao học. Đối với việc thực hiện 3 chương trình đồng hành với thanh niên, Chi đoàn thành lập và duy trì thường xuyên hoạt động Câu lạc bộ “Lý luận trẻ”, tạo diễn đàn cho đoàn viên trao đổi về chuyên môn; giáo dục, bồi đắp lòng yêu quê hương, truyền thống cách mạng của quê hương, tạo động lực trong công các chuyên môn và hoạt động phong trào. Trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, đều có nội dung báo cáo tình hình công tác chuyên môn của các đoàn viên, nhất là công tác tập giảng, soạn giảng của chuyên viên làm nhiệm vụ giảng tập, của giảng viên trẻ, qua đó Chi đoàn có biện pháp để giúp đỡ kịp thời…Những kết quả đạt được trong hoạt động của Chi đoàn đã góp phần quan trọng xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh.

Trong bối cảnh mới, với cả những thời cơ, thách thức từ môi trường quốc tế và cả ở trong nước, để đạt được mục tiêu mà Đại hội XIII của Đảng đề ra, lực lượng đoàn viên thanh niên nói chung và mỗi đoàn viên Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận nói riêng cần thực hiện tốt những việc sau:

Một là, phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò xung kích, đi đầu, sáng tạo, đổi mới và phát triển, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó, ngại khổ, phát huy tinh thần của tuổi trẻ nhất là trong việc học tập, nghiên cứu ứng dụng những thành tựu của khoa học công nghệ vào trong thực tiễn công tác.

Hai là, tích cực, tự giác học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Ba là, tích cực nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống, ra sức đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực và các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Bốn là, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào hành động cách mạng của thanh niên, qua đó phát huy năng lực, sở trường, sức sáng tạo của bản thân.

Tin tưởng rằng, với tất cả nhiệt huyết của tuổi trẻ, với bản lĩnh, sức sáng tạo, tinh thần xung kích, lực lượng thanh niên sẽ từng bước trưởng thành, gánh vác trọng trách góp phần hiện thực hoá khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc./.


(1) Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội XIII, tập 1, Tr 112


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số