Tin mới nhất

Việc gì phù hợp với nguyện vọng, lợi ích chính đáng của Nhân dân thì sẽ được nhân dân ủng hộ và hăng hái tham gia - Thực tiễn từ xã Đức phú, huyện Tánh Linh

Nhận thức được những vấn đề thuộc về quyền lợi của dân, gắn với lợi ích của Nhân dân thì sẽ được Nhân dân đồng tình ủng hộ, trong những năm qua, Đảng uỷ xã đã lãnh đạo Mặt trận và các đoàn thể nhân dân ở địa phương không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để tập hợp người dân, phát huy tinh thần sáng tạo của người dân cùng tham gia xây dựng quê hương Đức Phú giàu đẹp.

Những ngày cuối tháng 5/2022, khi tình hình dịch covid – 19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, Khoa Xây dựng Đảng – Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận xây dựng kế hoạch đi nghiên cứu thực tế trực tiếp ở cơ sở. Điểm đến đó là xã miền núi Đức Phú thuộc huyện Tánh Linh – Bình Thuận, một nơi mà những chủ trương, nghị quyết của cấp uỷ đề ra đều được sự ủng hộ, đồng tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã. Nghe đồng chí Bí thư Đảng uỷ báo cáo và thực tế trên địa bàn xã, chúng tôi thấy rõ rằng, việc gì phù hợp với nguyện vọng, lợi ích chính đáng của nhân dân thì sẽ được Nhân dân ủng hộ và hăng hái tham gia.

Đức Phú là xã miền núi phía Bắc của huyện Tánh Linh, cách xa trung tâm huyện trên 30 km. Địa bàn xã trải dài hơn 15 km theo tỉnh lộ 717, được chia làm 5 thôn, trong đó có 1 thôn xen ghép đồng bào dân tộc thiểu số. Trên địa bàn xã có 04 tôn giáo chính (Phật giáo, Thiên chúa giáo, Tin lành, Cao đài). Dân tộc Kinh chiếm đa số, ngoài ra có dân tộc thiểu số là dân tộc K’ho. Đức Phú là địa bàn gồm người dân ở nhiều địa phương trên cả nước đến sinh sống và lập nghiệp từ sau ngày giải phóng, với số dân hiện nay là 2.012 hộ/8.972 khẩu. Đảng bộ xã hiện có 13 chi bộ trực thuộc với 224 đảng viên.

Từ thực tiễn trên địa bàn xã, ban đêm thường xảy ra tệ nạn cướp giật, có những đoạn đường xấu, góc cua dễ gây tại nạn, vì vậy Đảng uỷ đã họp bàn và thống nhất triển khai xây dựng mô hình “Ánh sáng an ninh”, trở thành xã đầu tiên của huyện có ánh sáng thắp sáng trên các tuyến đường thôn xóm, đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân nhất là khi đi lại vào ban đêm, tránh được tình trạng cướp giật hoặc gây tai nạn giao thông. Cũng từ thực tiễn, người dân ở Đức Phú đa số đều sinh sống bằng nghề nông, việc sử dụng thuốc diệt cỏ nhiều gây hại cho môi trường sống và ảnh hướng lớn đến sức khoẻ con người, Đảng uỷ đã ban hành chương trình hành động thực hiện bảo vệ môi trường, kêu gọi người dân không phun xịt thuốc cỏ trong khu dân cư và được sự đồng thuận cao trong dân. Đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã cho biết, để tạo được sự hưởng ứng tích cực từ người dân, ngoài việc phát huy vai trò gương mẫu của đội ngũ đảng viên, còn phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và phê bình nghiêm khắc nếu như hộ gia đình nào không thực hiện, vì thế đã nâng cao nhận thức cho người dân trong việc sử dụng thuốc diệt cỏ, góp phần bảo vệ môi trường sống cũng như sức khoẻ của người dân.

Trong lãnh đạo triển khai thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, Đảng uỷ chỉ đạo Mặt trận triển khai thực hiện đảm bảo dân chủ, công khai trong việc bình xét các gia đình tiêu biểu; thực hiện nếp sống văn minh trong việc ma chay, hiếu hỉ, loại bỏ các hủ tục lạc hậu. Đảng uỷ cũng tăng cường phát huy dân chủ, tạo điều kiện cho nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình như tổ chức họp đầu năm để lấy ý kiến Nhân dân về đóng góp các loại quỹ, khi được đồng thuận sẽ tổ chức các ngày thu cao điểm; việc thu chi các loại quỹ do Nhân dân đóng góp đều được công khai chi tiết trong các buổi họp dân. Cùng với đó, Đảng uỷ chỉ đạo UBND xã quan tâm tạo điều kiện trong việc giao một số đất dự phòng cho các chi hội trưởng, chi hội phó các chi hội đoàn thể để tăng gia sản xuất; thực hiện sơ tổng kết các phong trào và nhân ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc lãnh đạo địa phương đều có khen thưởng, biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân có những thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của địa phương để kịp thời động viên, ghi nhận, khích lệ các nhân tố mới. Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết cấp uỷ đề ra, qua ý kiến đề xuất của Nhân dân, những vấn đề chưa phù hợp thực tiễn luôn được Đảng uỷ kịp thời bổ sung, điều chỉnh, nhất là những vấn đề liên quan đến việc tang, việc cưới…

Từ những chủ trương đúng đắn, cách làm sáng tạo, các phong trào đã thu hút đông đảo nhân dân địa phương tham gia, hưởng ứng sôi nổi, tạo những chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết, thực hiện có hiệu quả các chủ trương về phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, nhờ đó bộ mặt xã Đức Phú ngày càng có sự chuyển biến rõ nét. Trong năm 2021, thu ngân sách đạt 125,7% chỉ tiêu huyện giao; 100% các tuyến đường thôn xóm được bê tông hoá, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt, hộ nghèo giảm còn 2,7% so với số hộ toàn xã.

Từ thực tiễn xã Đức Phú, có thể rút ra một số kinh nghiệm, đó là:

Một là, cấp uỷ đảng phải sâu sát, nắm chắc tình hình thực tiễn địa phương để từ đó đề ra những chủ trương, nhiệm vụ giải pháp đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.

Hai là, tăng cường sự phối kết hợp trong hoạt động của Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể xã trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Ba là, Mặt trận và các đoàn thể chủ động đổi mới nội dung, phương thức trong vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua của địa phương, quan tâm đến nguyện vọng, lợi ích thiết thực của người dân; kịp thời sửa đổi nếu không phù hợp với thực tế, với nguyện vọng của người dân.

Bốn là, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, trong đạo đức lối sống, giữ mối quan hệ mật thiết với Nhân dân địa phương.

Năm là, ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tinh thần đoàn kết cùng xây dựng quê hương là một trong những nhân tố quyết định hiệu quả của các phong trào.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian đến Đảng bộ và nhân dân xã Đức Phú sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, với mục tiêu “Ý Đảng-Lòng dân”.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số