Tin mới nhất

Kết quả thực hiện thí điểm các mô hình kiêm nhiệm, hợp nhất ở huyện đảo Phú Quý - tỉnh Bình Thuận và những vấn đề đặt ra

Ngày 02/3/2018, Huyện ủy Phú Quý (khóa X) ban hành Kế hoạch số 136-KH/HU về việc triển khai Kế hoạch số 82-KH/TU, ngày 30/01/2018 của Tỉnh ủy (khóa XIII) thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Tính đến nay, huyện đảo Phú Quý đang tổ chức thực hiện 03 mô hình thí điểm kiêm nhiệm chức danh: Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBND huyện; Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện; Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc việt Nam huyện. Bên cạnh đó, huyện Phú Quý cũng đang thực hiện 06 mô hình tổ chức mới, gồm có: Cơ quan khối Dân vận, Mặt trận và các Đoàn thể huyện; Văn phòng Cấp ủy - Chính quyền huyện; Ban Tổ chức - Nội vụ huyện; Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện; Phòng Kinh tế - Tài chính huyện; Phòng Văn xã.[1]

Việc triển khai thí điểm một số mô hình mới và kiêm nhiệm chức danh thời gian qua đã có những thuận lợi: được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn cụ thể của các Ban đảng Tỉnh ủy, Sở Nội vụ tỉnh nên công tác quán triệt, triển khai được thực hiện chu đáo đã tạo sự đồng thuận thống nhất cao về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của huyện, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan, ban ngành, đoàn thể về mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp hợp nhất tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh theo Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Triển khai thực hiện các Đề án thí điểm về sắp xếp hợp nhất tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh theo Kế hoạch số 82-KH/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 91-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đảm bảo lộ trình, tiến độ đề ra. Các cơ quan hợp nhất chấp hành nghiêm chế độ làm việc theo chức năng, nhiệm vụ được Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện quy định gắn với quy chế làm việc cụ thể của từng cơ quan đã thực hiện tốt cơ chế tham mưu giúp sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền huyện tốt hơn, kịp thời hơn và đạt hiệu quả.

Thực hiện các đề án hợp nhất gắn với tinh giản biên chế đã giúp cấp ủy, chính quyền quản lý chặt chẽ, sắp xếp ổn định biên chế phù hợp với tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức. Vận hành của từng cơ quan, đơn vị hợp nhất đến nay cơ bản ổn định; mối quan hệ và chỉ đạo điều hành trong tập thể lãnh đạo, tập thể từng cơ quan hợp nhất luôn thể hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, bảo đảm sự đoàn kết thống nhất; từ khi hợp nhất đến nay, chưa phát sinh trường hợp nội bộ mâu thuẫn, gây mất đoàn kết. Kết quả đánh giá xếp loại chất lượng các cơ quan, đơn vị hợp nhất trong thời gian qua đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện các mô hình thí điểm mới và kiêm nhiệm chức danh cũng nổi lên một số khó khăn, vướng mắc, bất cập nảy sinh trong thực tiễn như: việc thực hiện các Đề án sắp xếp tổ chức, bộ máy của huyện theo Kết luận số 634-KL/TU, ngày 21/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là chủ trương hoàn toàn mới, chưa có trong tiền lệ và chưa được cấp trên hướng dẫn cụ thể nên quá trình triển khai thực hiện các đề án có nhiều việc còn lúng túng. Công tác sắp xếp, bố trí chức danh cấp trưởng, cấp phó, chuyên viên, cán sự  từng cơ quan hợp nhất gặp nhiều khó khăn; một số cán bộ, công chức có tư tưởng chưa được thoải mái khi sáp nhập, nhất là những người bị không còn giữ chức vụ quản lý hoặc phân công chưa phù hợp theo nguyện vọng.

Nhận thức và tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở một số cơ quan, đơn vị có mặt chưa đúng, chưa đầy đủ, chưa thống nhất và đồng bộ; phân công nhiệm vụ các bộ phận và cán bộ công chức, viên chức chưa thật sự phù hợp và chưa lồng ghép hoàn thiện các nhiệm vụ tương đồng nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo thiếu liên kết, chưa đáp ứng yêu cầu liên thông của tổ chức bộ máy mới.

Do chưa có quy định cụ thể, cũng như sự phối hợp của các cấp có thẩm quyền trong công tác hướng dẫn, chỉ đạo đối với các cơ quan sáp nhập, hợp nhất nên sau khi hợp nhất, khối lượng công việc tăng lên cho người đứng đầu cơ quan nên việc theo dõi chỉ đạo xử lý và quán xuyến công việc có lúc chưa đảm bảo tiến độ thời gian và sót việc. Bên cạnh đó, một số cán bộ, công chức, viên chức chưa phát huy đầy đủ trách nhiệm để nghiên cứu và chia sẻ những nhiệm vụ chung khi sáp nhập mô hình mới.

Chính vì thế, để các mô hình tổ chức mới và kiêm nhiệm một số chức danh thực sự hiệu quả: cần rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của Đảng, Nhà nước về tổ chức bộ máy của các cấp, ngành, địa phương, bảo đảm đồng bộ, thống nhất; mạnh dạn mở rộng thêm nhiều địa phương thí điểm một số mô hình mới về thu gọn tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh để tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Tiến hành sơ kết, tổng kết, hoạch định để triển khai tối thiểu mô hình chức danh và mô hình tổ chức ở một số đơn vị trong các bộ máy của Đảng, Chính quyền từ huyện tới cơ sở. Theo đó, trên cơ sở tính toán tổng thể, sửa đổi, bổ sung về các quy định thuộc thể chế trong Đảng và hoàn tất các vấn đề về thể chế và pháp luật xung quanh công việc này, làm căn cứ pháp lý.

Bên cạnh đó, cũng cần bổ sung đối tượng, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, thể thức văn bản, mẫu dấu và mối quan hệ công tác đối với mô hình tổ chức mới vào quy định sửa đổi, bổ sung và một số quy định về Luật, điều lệ các tổ chức chính trị - xã hội để triển khai mô hình cơ quan tham mưu, giúp việc chung Khối MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đảm bảo phối hợp và thống nhất hành động của các tổ chức theo quy định.

Cần kíp thiết kế mô hình kiểm soát, quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ; tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát nội bộ và của cấp trên theo Điều lệ Đảng và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, bảo đảm các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo rà soát, hoàn thiện và thực hiện nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền, theo hướng quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó; phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm tập thể, cá nhân trong từng công đoạn giải quyết công việc và có chế tài xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Tiếp tục hoàn thiện khung danh mục vị trí việc làm và bản mô tả công việc trong các cơ quan, đơn vị, địa phương làm cơ sở cho sử dụng, tuyển dụng và quản lý cán bộ, công chức. Trên cơ sở hệ thống danh mục vị trí việc làm, khung năng lực của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, từng bước cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khi tiến hành tinh giản biên chế. Đồng thời, xây dựng, triển khai phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và có cơ chế chính sách đãi ngộ đối với người thực hiện kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu hai cơ quan./.


[1] Báo cáo Số 174-BC/HU, ngày 14 tháng 9 năm 2021, Huyện ủy Phú Quý về tổng kết thực hiện thí điểm các mô hình kiêm nhiệm, hợp nhất theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số