Tin mới nhất

Giá trị lịch sử và thời đại trong “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản” và sự vận dụng sáng tạo của giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trong bối cảnh hiện nay, khi công nghệ thông tin càng ngày càng phát triển và có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống kinh tế - xã hội của từng quốc gia, khu vực, các trang mạng xã hội trở thành các phương tiện để các thế lực thù địch lợi dụng để tuyên truyền chống phá Đảng, phá hoại thành quả của cách mạng. Vì vậy, mỗi giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận cần hiểu rõ những tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin nói chung và tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản” nói riêng, hiểu rõ mục tiêu, lý tưởng của những người cộng sản, hiểu rõ thế giới quan và phương pháp luận khoa học mà học thuyết mácxít mang lại, đó cũng chính là cách tự bồi dưỡng lập trường tư tưởng, quan điểm, phương pháp cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị nhằm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; trang bị lý luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nâng cao tinh thần trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay.

“Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” (Das Manifest der Kommunistischen Partei), là một trong những tác phẩm quan trọng nhất của chủ nghĩa Mác - Lênin, được xuất bản lần đầu vào tháng 2 năm 1848. Tác phẩm được coi là một trong các văn kiện chính trị có ảnh hưởng lớn nhất của thế giới được viết bởi Karl Marx và Friedrich Engels. Tác phẩm là tuyên ngôn của Đồng minh những người Cộng sản, vạch ra mục tiêu và chương trình hành động của tổ chức này. Tác phẩm này kêu gọi hành động cho một cuộc cách mạng vô sản để lật đổ trật tự xã hội tư sản và cuối cùng xây dựng thành công xã hội Cộng sản chủ nghĩa, nơi người lao động có được tự do, bình đẳng, thoát khỏi áp bức, bóc lột.

Ý nghĩa lịch sử trọng đại của “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” thể hiện sinh động ở việc luận giải một cách khoa học sự ra đời, phát triển của giai cấp vô sản gắn liền với chủ nghĩa tư bản và cách mạng công nghiệp; đặc biệt, phát hiện có tính vạch thời đại, đó là tìm ra sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân. Không những vậy, Tuyên ngôn đã chứng minh sự vận động, phát triển của xã hội loài người, dẫn đến sự diệt vong của chủ nghĩa tư bản và sự thắng lợi của chủ nghĩa xã hội đều tất yếu như nhau. Theo đó, Tác phẩm đánh dấu sự ra đời của chủ nghĩa Marx; là tiếng chuông khai tử cho một chế độ đã lỗi thời và một giai cấp đã hết vai trò tiến bộ trong lịch sử. Hơn nữa, tác phẩm tạo ra bước nhảy vọt về chất trong lịch sử tư tưởng nhân loại, tống cổ những quan niệm duy tâm ra khỏi lĩnh vực đời sống xã hội, lần đầu tiên tìm ra câu trả lời của lịch sử: Ai? Làm gì? Làm như thế nào để giải phóng quần chúng khỏi áp bức, bóc lột, bất công và xây dựng một xã hội bình đẳng, ấm no, tự do, hạnh phúc. Đồng thời, sự ra đời của tác phẩm đánh dấu sự kết hợp chủ nghĩa Marx với phong trào công nhân, đưa phong trào công nhân từ đấu tranh tự phát lên đấu tranh tự giác; chấm dứt thời kỳ khủng hoảng đường lối của phong trào công nhân quốc tế.

Với ý nghĩa thời đại lớn lao, Tuyên ngôn là cơ sở để tiếp tục bảo vệ và phát triển sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa và con đường, điều kiện, biện pháp thực hiện sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân hiện nay. Tuyên ngôn là một giá trị văn minh, nhân văn, nhân đạo, tất cả vì con người và hạnh phúc con người, là ngọn cờ tư tưởng soi đường, chỉ lối cho nhân loại tiến bộ ở thế kỷ 21 mà chưa có một học thuyết nào thay thế được. Và cho đến nay, “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” là cương lĩnh lý luận, cương lĩnh hành động cho tất cả các Đảng Cộng sản và công nhân quốc tế. 

Những năm qua, những giá trị lịch sử và thời đại trong Tác phẩm vẫn tỏa sáng, là kim chỉ nam cho mọi hành động cách mạng Việt Nam và của Đảng ta trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay. Từ năm 1930 đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và giành được những thắng lợi vĩ đại: Nước ta từ một xứ thuộc địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa; đất nước ta đã ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển, đang đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới. Và trong điều kiện tình hình thực tế vận động và biến đổi hiện nay, Tác phẩm vẫn vẹn nguyên giá trị tư tưởng và có ý nghĩa thời đại lớn lao, văn kiện Đại hội XIII, Đảng ta chỉ rõ: “Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”[1]. Đây được coi là một trong những vấn đề “mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động”[2].

Hiện nay, với sự bùng nổ của mạng Internet, các mạng xã hội toàn cầu và những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của kinh tế thị trường, hoạt động lợi dụng vấn đề nhân quyền chống Việt Nam… đang được các thế lực thù địch cả trong và ngoài nước không ngừng đẩy mạnh với tính chất ngày càng gay gắt, quyết liệt và nguy hiểm thì nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch càng trở nên cần thiết theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Trường Chính trị tỉnh có chức năng và nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng trình độ Trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh nhà. Vì vậy, giảng viên nhà trường đóng vai trò quan trọng trong tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, và bước đầu đã đạt được những kết quả như sau:

Một là, mỗi giảng viên luôn ý thức nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn và kỹ năng giảng dạy, kiên định, quyết tâm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua các cuộc sinh hoạt tư tưởng, chính trị, sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng giảng viên; nâng cao chất lượng bài giảng bằng cách kết hợp lý luận với thực tiễn thông qua nghiên cứu thực tế ở cơ sở, thực hiện đề án biệt phái, tham gia học tập các lớp như Cao cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng kinh điển Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành, bồi dưỡng cập nhật kiến thức và kỹ năng về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch...

Hai là, đội ngũ giảng viên thường xuyên tích hợp, lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng theo tinh thần Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị vào từng bài giảng một cách phù hợp; tăng cường cho học viên thảo luận về những vấn đề thực tiễn để làm sáng tỏ kiến thức lý luận, nhất là những khó khăn, vướng mắc mà thực tiễn đất nước, địa phương, đơn vị đang đặt ra. Thông qua đó tuyên truyền, động viên học viên tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng những hành động cụ thể như thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của đảng viên; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, cấp uỷ, chính quyền địa phương, đơn vị.

Ba là, trong thời gian qua, giảng viên nhà trường hưởng ứng tích cực các cuộc thi viết chính luận khoa học “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” do Ban Chỉ đạo 35 Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo 35-16 Tỉnh ủy.

Đặc biệt, giảng viên nhà trường đã tham gia Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Đảng ủy nhà trường tổ chức trong năm 2022. Trong thời gian tới, giảng viên tiếp tục tham gia viết bài dự thi cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 theo Kế hoạch số 1712-KH/HVCTQG ngày 31/01/2023 của Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Mặc dù đã đạt được những kết quả nêu trên, nhưng trong giai đoạn cách mạng mới, để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch… giảng viên nhà trường cần thực hiện các vấn đề sau:

Một là, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, phẩm chất đạo đức cách mạng, năng lực cho mỗi giảng viên trong đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Hai là, tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đảng viên, học viên; những thành tựu to lớn mà Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta đạt được trong quá trình đấu tranh cách mạng và trong thời kỳ đổi mới. Đồng thời giảng viên phải chủ động, tăng cường tham gia đấu tranh, chống lại các luận điệu sai trái, tư tưởng phản động, thông tin sai trái của các thế lực thù địch, nhằm vạch trần âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam, chia rẽ, gây mất đoàn kết nội bộ, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước thông qua các tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa Mác-Lênin nhằm minh chứng làm rõ những luận điểm sai trái, thù địch, tư tưởng phản động.

Ba là, nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học, tiếp tục tích cực, hăng hái tham gia viết bài dự thi viết chính luận khoa học về bảo vệ nền tảng của Đảng do Ban Chỉ đạo 35 Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo 35-16 Tỉnh ủy phát động hàng năm; nâng cao chất lượng các bài viết tham gia hội thảo, website, thông tin lý luận - thực tiễn, website Việt Nam thịnh vượng; thông qua đó góp phần tuyên tuyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước và tỉnh nhà.

Bốn là, xây dựng, thực hiện văn hóa trường Đảng, phát triển tính Đảng, nâng cao giá trị văn hóa Đảng. Xây dựng văn hóa trường Đảng thì mỗi giảng viên Trường Chính trị cần thực hiện tốt hai nội dung sau: Đối với nhiệm vụ được phân công: phải nghiêm túc; cầu thị, sáng tạo nâng cao chất lượng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học; Trong ứng xử: giữ vững kỷ cương nơi công sở như nghiêm chỉnh thực hành quy định về trang phục, cách phát ngôn, đảm bảo hài hoà các mối quan hệ với đồng nghiệp, với lãnh đạo, với học viên và với người xung quanh.

“Tuyên ngôn của Đảng Cộng” sản ra đời 175 năm, nhưng những giá trị của tác phẩm vẫn còn sống mãi. Trong bối cảnh hiện nay, mỗi giảng viên nhà trường cần hiểu rõ ý nghĩa, giá trị của Tác phẩm là cách tự bồi dưỡng lập trường tư tưởng, quan điểm, phương pháp cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị nhằm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; trang bị lý luận để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch... của kẻ thù nhằm góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta./.


[1]  Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2021, t. I., tr.33

[2] Sđd, tr.33


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số