Tin mới nhất

Chi đoàn trường Trường Chính trị Bình Thuận đẩy mạnh hoạt động hướng về đoàn viên khung lớp

Hiện nay, Chi đoàn trường Trường Chính trị Bình Thuận gồm có 10 đoàn viên khung trường, trong đó, có 08 đồng chí là đảng viên đang tham gia sinh hoạt Đoàn. Nhìn chung, các đoàn viên đều có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, được đào tạo chính quy, có năng lực làm việc, phẩm chất, đạo đức, chính trị vững vàng.

Chi đoàn trường mỗi năm đều được bổ sung một lượng đoàn viên từ học viên các lớp trung cấp LLCT, hệ tập trung. Đầu năm 2023, Trường đã mở 03 lớp Trung cấp LLCT, hệ tập trung, với 138 học viên, trong đó có 81 đoàn viên và đảng viên đang tham gia sinh hoạt đoàn. Việc này đem lại nhiều thuận lợi cho Chi đoàn trong việc tổ chức các hoạt động chung, nhất là các hoạt động với quy mô tổ chức lớn, cần có đông đoàn viên tham gia. Đồng thời, với lực lượng đoàn viên đông, có mặt ở các phân đoàn lớp học, sẽ tạo ra không khí thi đua sôi nổi, vui tươi, phấn khởi, thúc đẩy mối quan hệ gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập, hoạt động và công tác.

Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động của Chi đoàn khi có sự tham gia của các phân đoàn lớp vẫn có những khó khăn, hạn chế nhất định, nhất là trong công tác quản lý đoàn viên, trong sự phối hợp thống nhất và tổ chức các hoạt động giữa phân đoàn trường và phân đoàn lớp. Bên cạnh đó, do lịch học liên tục từ thứ hai đến thứ sáu; cuối tuần, phần lớn các đoàn viên tranh thủ về nhà thăm gia đình, nên phần nào cũng gây khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động chung của các phân đoàn vào cuối tuần. Hiện nay, việc tổ chức các hoạt động chung cho phân đoàn lớp cũng chưa phong phú, chỉ tập trung vào các hoạt động mang tính lý luận như sinh hoạt truyền thống, các cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết, rung chuông vàng, ít tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao để rèn luyện sức khỏe, giải trí cho đoàn viên khung lớp.

Xuất phát từ thực trạng nêu trên, để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hướng về đoàn viên khung lớp, trong thời gian tới, cần chú ý những giải pháp sau:

Đối với Ban Chấp hành Chi đoàn: Ban Chấp hành Chi đoàn cần chủ động trong việc xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch hoạt động gắn với phân đoàn lớp. Việc xây dựng nội dung hoạt động có liên quan với phân đoàn lớp, Ban Chấp hành nên mời các phân đoàn trưởng ở các lớp tham gia. Bên cạnh đó, Chi đoàn cần thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt để trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, nắm bắt những thuận lợi và khó khăn của đoàn viên khi tham gia học tập tại trường; từ đó, Ban Chấp hành sẽ có thêm căn cứ để xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của học viên, đồng thời, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà học viên đang gặp phải. Chi đoàn cũng cần tổ chức các hoạt động nhằm giúp đoàn viên khung lớp nâng cao chất lượng học tập như hướng dẫn, trao đổi về phương pháp học tập, cách làm bài thi, cách thảo luận đạt hiệu quả để học viên có thể tự tin và hứng thú khi tham gia học tập.

Đồng thời, để đẩy mạnh các hoạt động hướng về đoàn viên khung lớp, ngoài việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt truyền thống, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, hội diễn, hội thao, Chi đoàn cần tăng cường hơn nữa và phối hợp với các đoàn thể khác của Nhà trường hướng tới việc tổ chức và thành lập các câu lạc bộ, các mô hình theo sở thích, nhu cầu của đoàn viên. Các mô hình, các câu lạc bộ có thể sinh hoạt và tập luyện sau giờ học để đảm bảo duy trì hoạt động, qua đó, giúp học viên rèn luyện sức khỏe, giải trí và nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa Nhà trường và học viên.

Đối với Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường: để góp phần đẩy mạnh các hoạt động gắn với đoàn viên khung lớp, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu cần tiếp tục tăng cường vai trò lãnh, chỉ đạo, định hướng nội dung hoạt động cho Chi đoàn. Lắng nghe ý kiến phản ánh, thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm, những thuận lợi và khó khăn của học viên khi tham gia học tập cũng như tham gia hoạt động chung của Chi đoàn. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, khoa chức năng tạo điền kiện, nhất là về thời gian, cơ sở vật chất để đoàn viên hoạt động đạt hiệu quả.

Đối với đoàn viên: với học viên đang là đoàn viên hoặc đảng viên đang tham gia sinh hoạt đoàn, theo quy định, trong thời gian 06 tháng học tập trung phải chuyển sinh hoạt đoàn về Chi đoàn Trường, cho nên, việc đánh giá quá trình tham gia các phong trào đoàn trong thời gian này sẽ do Chi đoàn thực hiện. Trong thời gian đó, bên cạnh việc xác định nhiệm vụ học tập là chính, mỗi đoàn viên phải phải thể hiện tính tích cực, tiên phong, xung kích, nòng cốt trong việc tham gia các hoạt động phong trào do Nhà trường, Lớp và Chi đoàn tổ chức. Qua các hoạt động như thế sẽ góp phần giúp cho đoàn viên được nâng cao về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, bồi dưỡng ý chí, nghị lực và trí tuệ của tuổi trẻ để bản thân được rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Có thể thấy, trong thời gian qua, Chi đoàn trường Chính trị tỉnh Bình Thuận đã có nhiều cố gắng trong tổ chức thực hiện các phong trào gắn giữa đoàn viên khung trường và đoàn viên khung lớp. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động phong trào hướng về phân đoàn lớp trong thời gian qua vẫn còn ít và chưa phong phú. Vì vậy, việc đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hướng về đoàn viên khung lớp là rất cần thiết, có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Chi đoàn, tạo sự đoàn kết, gắn bó, đồng hành với đoàn viên khung lớp trong quá trình tham gia học tập và rèn luyện./.

Trần Thị Lệ Thuỷ

Khoa xây dựng Đảng


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số