Tin mới nhất

Sự cần thiết của việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy trung cấp lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh

Trường chính trị tỉnh Bình Thuận là nơi đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên của tỉnh. Thông qua công việc giảng dạy nghiên cứu tổng kết thực tiễn của giảng viên nhằm trang bị cho cán bộ cơ sở về những vấn đề về lý luận, qua đó củng cố, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đội ngũ lãnh đạo ở cơ sở. Trong những năm qua, nhà trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban Giám hiệu giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận đã lồng ghép kiến thức lập luận, phân tích, đấu tranh với các luận điệu sai trái, thù địch có liên quan ở từng môn, từng bài học, từng đề tài nghiên cứu khoa học giúp cho người học có đủ tỉnh táo và nhận diện chuẩn xác trước các luận điệu sai trái, thù địch.

1. Sự cần thiết khách quan

Thứ nhấtxuất phát từ yêu cầu của việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới

Qua hơn 36 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới. Song, các thế lực thù địch, phản động, các phần tử cơ hội chính trị đã, đang và luôn có âm mưu, thực hiện mọi thủ đoạn hòng tăng cường chống phá cách mạng nước ta. Chúng lợi dụng bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó dự báo, tình hình trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đi vào chiều sâu đặt ra những vấn đề lý luận và thực tiễn rất mới, trước đây chưa có tiền lệ… để chống phá chúng ta. Chúng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn chống phá, tuyên truyền xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng ngày một tinh vi và xảo quyệt hơn. Tính chất nguy hiểm của những phương thức, thủ đoạn này ở chỗ, chúng tạo dựng nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang mang, dao động, gây “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm lung lay niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong xã hội. Cùng với đó là “tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn[1].

Thứ haixuất phát từ vai trò, mục đích, ý nghĩa của việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch địch trong giảng dạy trung cấp lý luận chính trị:

Một là, khẳng định tính khoa học, cách mạng, nhân văn và các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với việc đấu tranh phê phán các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận tính khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Hai là, khẳng định tính đúng đắn, khoa học, cách mạng của những quan điểm có tính nguyên tắc, mang ý nghĩa cốt yếu của Đảng ta, đó là: “Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”[2]; bảo vệ và lan tỏa những nội dung mới, tầm nhìn, định hướng, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược theo quan điểm Đại hội lần thứ XIII của Đảng; phản bác, vạch trần các luận điệu chống phá, xuyên tạc quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Ba là, khẳng định những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước sau hơn 36 năm đổi mới do Đảng ta lãnh đạo trên từng lĩnh vực, từng vấn đề có liên quan ở mỗi bài giảng; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, phủ nhận của các thế lực thù địch đối với sự nghiệp đổi mới của Đảng và nhân dân ta.

Bốn là, quán triệt và thực hiện các quan điểm chỉ đạo, nội dung, giải pháp của Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh bảo vệ các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới đến đông đảo học viên các lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị tại trường chính trị tỉnh.

Thứ ba, xuất phát từ vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Trường Chính trị cấp tỉnh. Theo Quy định số 09- QĐi/TW, ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường Chính trị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu ở Trường Chính trị tỉnh.

2. Một số giải pháp

Nhằm tăng cường hơn nữa việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy trung cấp lý luận chính trị có chiều sâu, thực chất và hiệu quả, bản thân thiết nghĩ, các giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận cần chú trọng những giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất, bám sát nội dung, chương trình đào tạo để tích hợp những nội dung liên quan trực tiếp đến vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Với từng nội dung, cần chỉ rõ đâu là những vấn đề có giá trị bền vững cần tiếp tục khẳng định, lan tỏa; đâu là những vấn đề cần bổ sung, phát triển cho phù hợp với tình hình mới; đâu là những vấn đề thường xuyên bị các thế lực thù địch chống phá, xuyên tạc và cần phải đấu tranh phản bác.

Thứ hai, bảo đảm tính đồng bộ, hệ thống, nhất quán trong việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy trung cấp lý luận chính trị.

Thứ ba, giảng viên cần chủ động, tích cực áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại trong việc thiết kế giáo án, bài giảng bằng việc tích hợp các thông tin có nội dung cập nhật, hình ảnh minh họa sinh động; phát huy tính chủ động của người học trong việc tham gia trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để thu hút sự chú ý của người học. Giảng viên cần tăng cường trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn cho người học những kỹ năng tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên sách, báo, tạp chí và trên không gian mạng…

Thứ tư, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đối với các khoa chuyên môn và với mỗi giảng viên. Việc kiểm tra, đánh giá cần được tiến hành thường xuyên. Các khoa chuyên môn, cần lấy việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng bài giảng cũng như chất lượng giảng viên hàng năm. Ngoài ra, cũng cần tăng cường kiểm soát, quản lý các tài khoản mạng xã hội của cán bộ, học viên... để kịp thời có những hướng dẫn, điều chỉnh; tránh tình trạng mất kiểm soát, đi chệch hướng hoặc bị các thế lực thù địch lợi dụng, tấn công.

Thứ năm, phát huy vai trò, trách nhiệm tích cực, chủ động của giảng viên khi tham gia giảng dạy các lớp trung cấp lý luận chính trị. Vì giảng viên là người tiếp xúc và có ảnh hưởng trực tiếp đến học viên, nên mỗi giảng viên cần ý thức đầy đủ việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, có tính bắt buộc nên phải được tiến hành thường xuyên, tự giác. Để việc tích hợp thực sự có hiệu quả, mỗi giảng viên cần không ngừng học tập nâng cao trình độ, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tích cực chuyển hóa những kết quả nghiên cứu khoa học vào giảng dạy. Ngoài ra, mỗi giảng viên, nhất là giảng viên trẻ cần có ý thức cầu thị, khiêm tốn, linh hoạt, sáng tạo để những nội dung được tích hợp hài hòa, phù hợp, hiệu quả, tránh sự khiên cưỡng, gò ép hình thức.

Có thể khẳng định rằng, tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một trong những yêu cầu và nhiệm vụ rất quan trọng trong giảng dạy trung cấp lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh. Điều đó không chỉ tiếp tục khẳng định, lan tỏa những giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước mà còn góp phần bồi dưỡng thế giới quan cách mạng và phương pháp tư duy khoa học, nâng cao bản lĩnh chính trị đối với người học.


[1]. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội nghị lần thư tư Ban chấp hành Trung ương khóa XII, Văn phòng Trung ương Đảng,, Hà Nội, 2016, trang 22

[2]. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tập I,  trang 109.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số