Tin mới nhất

ĐẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BÌNH THUẬN KHẮC GHI LỜI DẠY CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH: “GIỮ GÌN SỰ ĐOÀN KẾT NHẤT TRÍ CỦA ĐẢNG NHƯ GIỮ GÌN CON NGƯƠI CỦA MẮT MÌNH”

Đoàn kết thống nhất là truyền thống quý báu của Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận. Việc giữ vững, phát huy truyền thống đó chính là vinh dự và là trách nhiệm của mỗi đảng viên.

Đoàn kết thống nhất là một trong 5 nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam, là nguồn gốc sức mạnh của Đảng.  Là Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi việc xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là nền tảng cho mọi thành công của cách mạng.

Theo Người, đoàn kết trong Đảng phải được tạo nên trước hết từ những con người trong Đảng, từ mỗi cán bộ, đảng viên, từ mỗi tổ chức của Đảng, từ các chi bộ cho tới cấp Trung ương. Trong bản Di chúc, Người khẳng định: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác” và căn dặn: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của nhân dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Có thể thấy, bằng một hình ảnh ví von, Người muốn khẳng định mỗi cán bộ, đảng viên phải giữ gìn đoàn kết thống nhất vì nó vô cùng thiêng liêng, cao cả; tuyệt đối không gây mất đoàn kết trong Đảng vì như vậy là tự mình phá hoại truyền thống, sức mạnh của Đảng.

Người chỉ ra, đoàn kết trong Đảng phải là sự đoàn kết nhất trí, đoàn kết thống nhất; đó không phải là đoàn kết giả tạo, hình thức, mà phải thể hiện cả ở tư tưởng lẫn trong hành động. Người còn chỉ dẫn cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết thống nhất của Đảng chính là thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình.

Thấm nhuần tư tưởng và lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ khi ra đời đến nay, Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận luôn coi trọng, giữ gìn và phát huy khối đoàn kết thống nhất của Đảng bộ; nhờ đó đã phát huy được vai trò của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các đoàn thể; động viên, khai thác, phát huy hiệu quả trí tuệ, năng lực, sức sáng tạo và nhiệt huyết của đội ngũ viên chức, người lao động nhà trường, tạo nên sức mạnh tổng hợp để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị qua các thời kỳ cách mạng. Lịch sử Đảng bộ trường cho thấy, giai đoạn nào, thời kỳ nào, Đảng bộ đoàn kết thống nhất, đội ngũ cán bộ, đảng viên thương yêu nhau, tận tụy vì sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thì dù hoàn cảnh, điều kiện khó khăn đến đâu cũng vượt qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để giữ vững và phát huy khối đoàn kết thống nhất, Đảng bộ đã quán triệt sâu sắc và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết thống nhất trong Đảng; luôn thực hiện tốt các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình. Đảng bộ thực hành dân chủ rộng rãi để tất cả đảng viên bày tỏ ý kiến của mình; mọi ý kiến của đảng viên đều được lắng nghe, mọi quyết định quan trọng đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận một cách dân chủ. Nguyên tắc tự phê bình và phê bình được thực hiện thường xuyên thông qua sinh hoạt chi bộ định kỳ, sinh hoạt chuyên đề, sơ kết, tổng kết chi bộ, đảng bộ. Trong tự phê bình và phê bình luôn thể hiện tình đồng chí, thương yêu lẫn nhau; phê bình việc chứ không phê bình người, chỉ ra ưu, khuyết điểm để giúp nhau sửa chữa, giúp nhau tiến bộ, để công việc được hiệu quả hơn, để đoàn kết thống nhất trong nội bộ. Tập thể Đảng ủy, chi uỷ các chi bộ, đặc biệt là người đứng đầu luôn phát huy tốt vai trò nêu gương; thực sự công bằng, công tâm trong xử lý công việc, bảo đảm hài hòa lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể, thực sự là trung tâm quy tụ, đoàn kết của Đảng bộ, của tập thể đơn vị.

Trong thời gian tới, để tiếp tục giữ vững và phát huy khối đoàn kết thống nhất của Đảng bộ, ngoài việc tiếp tục phát huy những mặt đã đạt được, theo tôi, cần phải chú trọng các biện pháp sau:

Đối với Đảng ủy, các chi bộ: cần chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác quản lý đảng viên và công tác kiểm tra giám sát. Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị của đảng viên để ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, mà nhất là tránh sa vào chủ nghĩa cá nhân vì theo Bác, nó chính là căn nguyên của mất đoàn kết thống nhất trong Đảng. Đẩy mạnh hơn nữa việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, quần chúng để có giải pháp tháo gỡ kịp thời; đề xuất giải quyết những nguyện vọng chính đáng. Thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên, công tác kiểm tra giám sát để sớm phát hiện hiện tượng mất đoàn kết (nếu có) khi chúng mới manh nha; sự phê bình, nhắc nhở của tổ chức, kỷ luật, kỷ cương của tổ chức sẽ đóng vai trò quan trọng để không để xảy ra mất đoàn kết. Đặc biệt, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật phát ngôn. Những vấn đề có liên quan đến kỷ luật phát ngôn của đảng viên phải được đánh giá, quán triệt thường xuyên trong các cuộc họp của Đảng uỷ, các chi bộ, các phòng, khoa, các đoàn thể để kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn những biểu hiện vi phạm, sai phạm về kỷ luật phát ngôn. Đồng thời, căn cứ vào nội dung, mức độ sai phạm mà xử lý nghiêm với những hình thức phù hợp.

Đối với mỗi đảng viên: cần nhận thức rõ, đoàn kết thống nhất là truyền thống quý báu của Đảng bộ và việc giữ vững, phát huy truyền thống đó chính là vinh dự và là trách nhiệm của mỗi đảng viên. Bản thân mỗi đảng viên phải cương quyết chống chủ nghĩa cá nhân; muốn vậy phải tự giác rèn luyện, giữ gìn đạo đức cách mạng, thực hiện tốt các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng để việc chống chủ nghĩa cá nhân có hiệu quả bền vững. Mỗi đảng viên cần phải tự làm công tác tư tưởng cho chính mình; trong mọi công tác, phải đặt vấn đề giữ vững đoàn kết thống nhất lên hàng đầu vì mất đoàn kết là mất tất cả. Mỗi đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện kỷ luật phát ngôn; tránh phát ngôn tuỳ tiện, phát ngôn không có cơ sở, cung cấp những thông tin không thuộc thẩm quyền, làm ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân, tổ chức, có thể dẫn đến nghi ngờ lẫn nhau trong nội bộ.

Đợt sinh hoạt chính trị vừa qua với chủ đề “Giữ trọn lời thể đảng viên” là dịp để mỗi đảng viên tự soi rọi, nhìn nhận, đánh giá về quá trình thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên từ khi được kết nạp vào Đảng trong đó có việc giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng. 37/37 đảng viên của Đảng bộ đều tự đánh giá ưu điểm của bản thân là luôn giữ gìn đoàn kết nội bộ. Cần nhấn mạnh rằng, đợt sinh hoạt này không chỉ dừng lại ở việc tự soi rọi, đánh giá và báo cáo trước tập thể chi bộ, mà quan trọng hơn là trong thời gian tới, mỗi đảng viên sẽ tiếp tục phát huy ưu điểm đó, góp phần giữ vững, phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất của Đảng bộ như thế nào.

Đại hội Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra phương hướng chung trong đó khẳng định “giữ vững và tăng cường khối đoàn kết thống nhất của Đảng bộ”. Nửa đầu nhiệm kỳ qua (2020 – 2023) Đảng bộ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra, mỗi đảng viên phải nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động; đặc biệt phải khắc cốt ghi tâm, quyết thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình” để giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất của Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận; tự nguyện dốc sức, đồng lòng cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số