Tin mới nhất

ĐOÀN VIÊN CHI ĐOÀN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BÌNH THUẬN SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI ĐỂ ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC LUẬN ĐIỆU SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH

Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển như vũ bão và có vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, làn sóng của công nghệ số hóa, công nghệ sinh học, công nghệ nano, công nghệ thông tin, internet và những nguy cơ từ sự tác động của an ninh phi truyền thống đã và đang tác động trực tiếp đến thế hệ trẻ nói chung và trong đội ngũ đoàn viên thanh niên nói riêng. Tính riêng tại Việt Nam, với hơn 60 triệu người sử dụng, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 18 trên thế giới về tỉ lệ người dân sử dụng internet và là 01 trong 10 nước có lượng người dùng Facebook, YouTube cao nhất thế giới, trong đó thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ lớn với thời lượng sử dụng mạng xã hội trong một ngày của giới trẻ Việt Nam trung bình là 7 giờ, khá cao so với khu vực và thế giới.

Bên cạnh những tiện ích mà internet và mạng xã hội mang lại, chúng ta cũng phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ. Các thế lực thù địch, phần tử cơ hội đã lợi dụng triệt để internet, mạng xã hội để đăng tải các bài viết, blog, hình ảnh, clip, bình luận với các thông tin bịa đặt, xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ tình hình đất nước, làm nhiễu loạn các nguồn tin chính thống đăng tải trên báo, đài truyền hình của Trung ương và địa phương.

Thanh niên và công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định đến sự thành bại của cách mạng. Trải qua 92 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, qua mỗi thời kì của cách mạng, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, thanh niên và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đều phấn đấu hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình trước Đảng, Tổ quốc và Nhân dân.

Với tư cách là “đội dự bị tin cậy của Đảng”, là “cánh tay đắc lực của Đảng”, các cấp bộ Đoàn nói chung, Chi đoàn thanh niên Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận nói riêng luôn coi việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đồng thời là công việc thường xuyên, tự giác của Chi đoàn và mỗi đoàn viên. Với tổng số đoàn viên hiện tại là 10 đồng chí, Chi đoàn thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thông qua các hình thức hội thảo, tọa đàm, tích cực, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận trong đoàn viên trước những luận điệu chống phá, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội nhằm vào giới trẻ. Đồng thời, xây dựng trang fanpage Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận với hơn 200 lượt thích và theo dõi đã mang lại hiệu quả tuyên truyền tích cực. Chi đoàn nhà trường đã tích cực, chủ động khai thác ứng dụng các trang thông tin zalo, facebook và các trang fanpage để thông tin và tuyên truyền, kết nối hoạt động của tổ chức đoàn tới mỗi đoàn viên, đồng thời, nhắc nhở mỗi đoàn viên khi tham gia mạng xã hội cần phải “cẩn trọng” khi tham khảo, sử dụng thông tin đăng tải trên mạng xã hội, khi đăng tải bài viết, biểu thị cảm xúc, thích hoặc chia sẻ các liên kết. 

Để phát huy tính xung kích của đoàn viên thanh niên Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận trong việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là việc sử dụng mạng xã hội trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, thiết nghĩ cần có một số giải pháp sau:

Một là, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên thông qua các hình thức như: Hội nghị, tọa đàm, hội thi, hội diễn văn nghệ... Qua đó, đã góp phần thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 – 2020”. Đồng thời, Ban Chấp hành Chi đoàn cần làm tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận cho đoàn viên, thanh niên của Chi đoàn trước những diễn biến phức tạp và công tác đấu tranh với những luận điệu chống phá, âm mưu, hành động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm vào đoàn viên, thanh niên.

Hai là, thường xuyên có những bài viết, chia sẻ, bình luận tích cực nhằm đấu tranh lại những quan điểm, luận điệu sai trái và định hướng người sử dụng mạng xã hội tiếp cận thông tin từ các nguồn chính thống của các cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương, tích cực tham gia viết hoặc chia sẻ những bài viết có giá trị trên trang web nhà trường bằng việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội, góp phần tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội.

Ba là, phát huy hơn nữa vai trò của Câu lạc bộ Lý luận trẻ trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Để làm được điều này, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ cần tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn, hội thảo; mời các báo cáo viên có uy tín giảng dạy chuyên đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch; giao lưu với các nhân chứng, nhà khoa học, nhà nghiên cứu về các vấn đề lý luận mà thành viên Câu lạc bộ quan tâm;… Đồng thời, các thành viên của Câu lạc bộ thực hiện đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua việc tạo những tài khoản ẩn danh để phục vụ “report” (chức năng trên mạng xã hội, dùng để báo cáo các nội dung vi phạm) những bài viết xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Như vậy, nhiệm vụ bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội là “cuộc chiến” đầy khó khăn và thách thức. Do đó, mỗi đoàn viên bên cạnh sự chủ động, tích cực thì chính mỗi cá nhân sẽ phải là những tuyên truyền viên tích cực không để các thế lực xấu tác động, lôi kéo, kích động. Kịp thời tuyên truyền những câu chuyện đẹp, nhân văn, những tấm gương tốt, yếu tố tích cực trong cuộc sống lan tỏa trong cơ quan đơn vị, trong cộng đồng và trên mạng xã hội.

 

 


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số