Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận là bệnh viện hạng 2, với quy mô 910 giường, cơ cấu tổ chức gồm 25 khoa và 07 phòng chức năng, tổng số viên chức, người lao động là 896 người. Được sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của UBND tỉnh, Sở Y tế, Bệnh viện được quan tâm đầu tư một số trang thiết bị mới hiện đại, sửa chữa, nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng góp phần từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Trong năm 2020, tuy phải đối diện với nhiều khó khăn: chịu sự tác động của dịch bệnh Covid-19 trên mọi mặt; cơ sở hạ tầng xuống cấp, chật hẹp, kinh phí để nâng cấp, duy tu, sửa chữa lớn; Bệnh viện vừa thi công sửa chữa nâng cấp, mở rộng vừa đảm bảo công tác khám chữa, bệnh; tính chất bệnh tật ngày càng đa dạng, tỷ lệ người cao tuổi tăng dần, mô hình bệnh tật có xu hướng gia tăng, nhu cầu về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân ngày càng cao; chính sách bảo hiểm y tế vẫn còn bất cập, chưa bắt kịp yêu cầu thực tiễn... nhưng với sự đoàn kết của toàn thể VC-NLĐ trên tinh thần của những   “Chiến binh áo trắng”, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận không ngừng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, chú trọng nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân và đã được những kết quả nhất định, trong đó nổi bật nhất là về công tác quản lý chất lượng khám, chữa bệnh.

Ngay từ đầu năm, Bệnh viện đã xây dựng Kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện, trên 50% các khoa, phòng đã xây dựng Đề án Cải tiến chất lượng, các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch được Sở Y tế giao. Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp được cải tiến chất lượng. Bên cạnh đó, Bệnh viện luôn có 02 đội cấp cứu ngoại viện sẵn sàng phục vụ khi có yêu cầu của tuyến dưới và chỉ đạo của cấp trên; thành lập tổ chuyển viện trực thuộc khoa Cấp cứu để đảm bảo công tác chuyển tuyến ngày càng chuyên nghiệp, phục vụ người bệnh tốt hơn. Bệnh viện bám sát chỉ đạo của các cấp, khẩn trương triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19; liên tục chỉ đạo các khoa, phòng tăng cường công tác truyền thông, tổ chức tập huấn trong toàn viện và các đơn vị trong ngành y tế về Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng SARS-CoV2. Chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, hóa chất, thuốc. Thành lập 3 đội cấp cứu ngoại viện đáp ứng nhanh cho công tác phòng, chống dịch và điều trị; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát, lấy mẫu và thực hiện báo cáo hàng ngày. Bố trí 3 khu vực cách ly và các phương án ứng phó tại Khoa Nhiễm. Thành lập Bộ phận kiểm tra y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại khoa Khám có nhiệm vụ thực hiện đo nhiệt độ, hướng dẫn người bệnh và thân nhân người bệnh rửa tay sát khuẩn và trợ giúp bác sỹ khám sàng lọc Covid-19.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã triển khai thực hiện tất cả 6 tiêu chí về đổi mới phong cách thái độ phục vụ cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thải chất nhựa, công khai tài chính hướng tới sự hài lòng của người bệnh đạt tỷ lệ 100%. Xây dựng được một số chỉ số đo lường và giám sát chất lượng bệnh viện. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá các mặt tồn tại, qua đó đề ra các biện pháp khắc phục. Công tác kiểm tra chủ yếu tập trung vào các Quy chế chuyên môn, chất lượng bệnh viện như: Kiểm soát nhiễm khuẩn, Chăm sóc người bệnh toàn diện, Quy chế hồ sơ bệnh án, Quy chế hội chẩn, Quy chế kế hoạch, Quy chế cấp cứu, Quy chế công tác Dược, Quy chế ra vào viện, Quy chế giải quyết người bệnh tử vong, Quy chế chuyển viện an toàn, Chuyển tuyến; tổ chức tốt việc sàng lọc máu, ngân hàng máu và hỗ trợ kịp thời cho các Bệnh viện tuyến dưới.

Bệnh viện đã phối hợp với VNPT Bình Thuận tiếp tục cập nhật phần mềm khám chữa bệnh, ứng dụng CNTT; triển khai ứng dụng phần mềm VNPT-HIS trong việc chuẩn hóa và định dạng dữ liệu đầu ra sử dụng trong quản lý giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo Quyết định 4210/QĐ-BYT. Mã hóa các danh mục đúng theo quy định, đảm bảo việc đẩy dữ liệu Bộ Y tế vào cổng giám định BHYT đúng quy định nên hạn chế xuất toán. Thực hiện đầy đủ định kỳ báo cáo công tác chuyên môn lên Sở Y tế, Bộ Y tế. Phối hợp thực hiện đúng và kịp thời công tác giám định sức khỏe, giám định pháp y khi có trưng cầu.

Đồng thời, Bệnh viện cũng đã thiết lập hệ thống đăng ký khám bệnh qua điện thoại, thực hiện theo dõi giám sát chương trình an toàn người bệnh, công tác xanh - sạch - đẹp của bệnh viện. Phối hợp với Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn xây dựng kế hoạch tập huấn cho thành viên mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn, xây dựng và đưa vào hoạt động nhà vệ sinh cho bệnh nhân. Hướng dẫn, hỗ trợ và quản lý chứng chỉ hành nghề của nhân viên y tế trong toàn viện. Để không ngừng phát huy phẩm chất của người “chiến binh áo trắng”. Bệnh viện đã tổ chức thành công cuộc thi Slogan và chọn được Slogan của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận “Vì bệnh nhân, ân cần phục vụ” đúng với mục tiêu mà bệnh viện đã đưa ra.

Sự nỗ lực cống hiến của tập thể VC - NLĐ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận đã được ghi nhận qua bốn lần khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh nội trú và ngoại trú, với tổng số 899 phiếu và một đợt khảo sát nhân viên y tế cuối năm, với tổng 784 phiếu. Kết quả cho thấy tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh điều trị ngoại trú đạt 66.3%, tỷ lệ hài lòng so với mong đợi 80.3%, tỷ lệ người bệnh sẽ quay lại đạt 96,2% và tổng điểm trung bình đạt 3,88 điểm. Đối với người bệnh điều trị nội trú cho thấy tỷ lệ hài lòng chung đạt 73,2%, tỷ lệ hài lòng so với mong đợi là 82.2%, tỷ lệ người bệnh sẽ quay lại đạt 94% và tổng điểm trung bình đạt 3,90 điểm. Về kết quả khảo sát nhân viên y tế, tỷ lệ hài lòng chung đạt 35,3% và tổng điểm trung bình đạt 3,28 điểm.

Phát huy những thành tích đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Trong năm 2021, Bệnh viện sẽ tập trung đào tạo nhân lực, xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị y tế và cải tiến công tác quản lý đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới với các nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, tăng cường giáo dục chính trị - tư tưởng cho VC-NLĐ; nâng cao tinh thần trách nhiệm, chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tăng cường nguồn lực trên tất cả các lĩnh vực, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch được giao; Tăng cường công tác tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát.

Thứ hai, tập trung nguồn lực cải tiến chất lượng bệnh viện; phối hợp chặt chẽ với tuyến trên hỗ trợ việc đào tạo và chuyển giao kỹ thuật; đẩy mạnh hoạt động hội chẩn, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Đảm bảo việc phòng, chống dịch, đặc biệt dịch bệnh Covid-19; hoàn thành tốt mục tiêu kép.

Thứ ba, thực hiện tốt chính sách thu hút nguồn nhân lực; quan tâm đào tạo sau đại học, ưu tiên chuyên khoa cấp II và các chuyên ngành thiếu; song song cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn cập nhật kiến thức, nâng cao tay nghề và triển khai kỹ thuật mới.

Thứ , đẩy nhanh các dự án sửa chữa, nâng cấp, mở rộng Bệnh viện đồng thời khẩn trương tiến hành lập hồ sơ thủ tục thực hiện các dự án đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025. Chú trọng đầu tư, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế có hiệu quả.

Thứ năm, rà soát, tổ chức thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, chính sách khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; hoàn thiện đề án tự chủ tài chính; thực hiện tốt chế độ chính sách, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho VC-NLĐ; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, đẩy mạnh các phong trào thi đua./. 


Tài liệu tham khảo: Báo cáo tổng kết công tác năm 2020, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2021 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.                                                                                                     

 


Các tin khác