Lan tỏa lòng tốt và sự tử tế trong cuộc sống

“Tử tế vốn có trong mỗi con người, mỗi nhà, mỗi dòng họ, mỗi dân tộc. Hãy bền bỉ đánh thức sự tử tế, bởi thiếu nó thì một cộng đồng dù có nỗ lực tột bậc và chí hướng cao xa đến mấy thì cũng chỉ là những điều vớ vẩn. Hãy hướng con trẻ và cả người lớn đầu tiên vào việc học làm người – người tử tế trước khi mong muốn họ trở thành những người có quyền hành, giỏi giang, hoặc siêu phàm”. (Phim tài liệu “Chuyện tử tế”, Đạo diễn Trần Văn Thủy)

Thật vậy, một trong những điều có giá trị và giúp gắn kết cuộc sống này đó chính là lòng tốt và sự tử tế. Lòng tốt và sự tế rất quan trọng vì trước hết với mỗi cá nhân, nó giúp rèn luyện một phẩm chất tốt đẹp. Khi ta biết yêu thương, quan tâm, đồng cảm và san sẻ với người khác, đó là lúc ta đã ý thức rõ được giá trị của cuộc sống, và dần dần hình thành được một thói quen tốt, có ý nghĩa cho xã hội. Đồng thời, ta cũng sẽ nhận lại được sự cảm kích, yêu quý của mọi người. Đó là lý do ngày càng có nhiều tấm lòng thiện nguyện, những tổ chức thiện tâm xuất hiện và thực hiện nhiều hành động cao đẹp nhằm giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, những số phận không may mắn trong cuộc sống... Lòng tốt và sự tử tế hiện diện trong mỗi chúng ta, ở mỗi nơi một cách dung dị nhất.

Điển hình như, sau hơn một năm nỗ lực chống dịch Covid -19, những thành công bước đầu đã được thế giới ghi nhận, Việt Nam đang bước sang giai đoạn chống dịch mới, khẩn trưởng hơn. Nhu cầu có đủ vắc- xin tiêm cho mỗi người dân trong lúc này rất cấp thiết nhằm chặn đứng dịch Covid - 19 hiệu quả và đảm bảo an toàn cho nhân dân. Việc này đòi hỏi có sự nỗ lực vẫn chưa đủ mà còn có đủ nguồn lực tài chính. Với nhu cầu cấp bách vượt qua đại dịch, vì sức khỏe của cộng đồng, suốt những ngày qua, hàng ngàn tấm lòng hảo tâm từ cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp… đã tham gia ủng hộ kinh phí để mua vắc - xin, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid -19 thông qua chương trình: “Triệu trái tim - Một tấm lòng - Vắc - xin vượt qua Covid - 19” của Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh phát động. Điều này đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần cộng đồng, lan tỏa niềm tin và sự chung tay chiến thắng đại dịch.

Hay mới đây, một sự việc về lòng tốt và sự tử tế lan truyền, tác động đến tâm thức nhiều người. Đó là, ngày 28.2, tại chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, anh Nguyễn Ngọc Mạnh đã cứu cháu bé 3 tuổi rơi từ lan can chung cư tầng 12A của tòa nhà xuống. Trong phút giây sinh tử, chính lòng tốt bản năng đã thúc đẩy người anh hùng giữa đời thường này có phản ứng mau lẹ, bất chấp hiểm nguy, cứu sống kịp thời em bé gặp nạn. Hành động cứu cháu bé của mình giúp anh thấy vui, hạnh phúc hơn vì đã làm việc có ích, được xã hội ghi nhận, nhiều người quý trọng.

Cuộc sống quanh ta có rất nhiều người tử tế với tấm lòng tốt, việc làm hay mà không thể ghi lại hết được, chỉ biết rằng qua một số câu chuyện như thế mang lại cho chúng ta rất nhiều tin yêu và trân quý về cuộc đời này còn nhiều người làm nhiều việc ý nghĩa nhân văn. Hãy lan tỏa lòng tốt để khơi dậy, thức tỉnh sự tử tế trong mỗi con người và nhân rộng cái tốt, cái thiện trong xã hội. Vậy nên, mỗi người chúng ta cần ý thức được vai trò quan trọng của lòng tốt và sự tử tế để biết yêu thương, sẻ chia nhiều hơn để cuộc sống trở nên tốt đẹp, ý nghĩa và hạnh phúc đong đầy./.                                     


Các tin khác